Tặc tặc lợi dụng extension trên Google Chrome để tấn công người dùng

Tặc tặc lợi dụng extension trên Google Chrome để tấn công người dùng

Nhiều phần mở rộng (extension) của trình duyệt Chrome đang bị tin tặc lợi dụng để tấn công người dùng.

Theo các chuyên gia bảo mật, kẻ tấn công đã phát triển các công cụ lừa đảo nhằm xâp nhập vào các extension của Chrome để đưa ra các cảnh báo an ninh giả mạo nhằm hù dọa nạn nhân, khiến họ lo sợ và tự sửa chữa máy tính của mình.

Danh sách các phần mở rộng bị tấn công (bị xâm nhập trong tháng 8), bao gồm: Web Developer 0.4.9, Chrometana 1.1.3, Infinity New Tab 3.12.3, CopyFish 2.8.5, Web Paint 1.2.1, và Social Fixer 20.1.1 . Trong khi đó, Kafeine tin rằng, TouchVPN và Betternet VPN cũng bị tin tặc xâm nhập hồi tháng 6 năm nay với cùng một kỹ thuật như vậy.

Và, đã có ít nhất một trong số các chương trình liên kết nhận được lưu lượng truy cập bị tấn công đã kích hoạt PCKeeper - là một giải pháp mạnh mẽ được thiết kế để giúp cho hệ thống của bạn được an toàn, chạy nhanh hơn và tối ưu hóa máy tính chỉ trong vài bước. Bên cạnh đó, PCKeeper còn là một gói các tiện ích hệ thống quan trọng được sử dụng để tiến hành các nhiệm vụ khác nhau trên máy tính – Kafeine nói.Kafeine cho biết, trong nhiều trường hợp, nạn nhân đã được gửi các cảnh báo JavaScript giả mạo khiến họ phải sửa chữa máy tính của mình, sau đó chuyển hướng họ tới các chương trình liên kết có thể làm phát sinh lợi nhuận cho kẻ tấn công.

Đoạn mã JavaScript trong các tiện ích mở rộng bị xâm nhập cũng đã tải xuống một tệp tin được Cloudflare thiết kế để thu thập thông tin người đăng nhập vào dịch vụ của họ. Cloudflare đã ngừng cung cấp tệp tin này sau khi nhận được cảnh báo từ Proofpoint.

Các email lừa đảo đã làm tổn hại tài khoản Google của nhà phát triển đến từ nhóm Chrome Web Store. Google cho biết các nhà phát triển đã không tuân thủ chính sách của họ và các phần mở rộng này sẽ được gỡ bỏ và chỉ được phục hồi khi vấn đề được khắc phục.

Mục đích chính của tin tặc là tấn công vào các nhà phát triển tiện ích của Chrome, nhằm chuyển hướng người dùng Chrome từ các liên kết quảng cáo hợp pháp sang các chương trình độc hại, và cuối cùng là “tạo ra tiền” cho kẻ tấn công thông qua việc đánh cắp lưu lượng truy cập từ các mạng quảng cáo hợp pháp.

Những kẻ tấn công cũng đã thu thập thông tin của người sử dụng Cloudflare, một dịch vụ sẵn có cho các nhà khai thác trang web.

Các chuyên gia cũng dự đoán rằng, cách thức tấn công mạng này của các hacker có thể sẽ được sử dụng cho các cuộc tấn công mạng trong tương lai.

Các phần mở rộng bị tấn công đã được mã hóa chủ yếu để thay thế quảng cáo biểu ngữ trên các trang web dành cho người lớn (hoặc một số trang web khác) với mục đích ăn cắp lưu lượng truy cập từ các mạng quảng cáo hợp pháp.

Theo báo cáo gần đây của Bleeping Computer, nhóm bảo mật của Google đã gửi một email cảnh báo đến các nhà phát triển phần mở rộng cho Chrome để thao dõi những cuộc tấn công lừa đảo. Những kẻ tấn công đã tạo ra một bản sao “thuyết phục” trang đăng nhập tài khoản thực của Google.

Đây không phải là lần đầu tiên tiện ích mở rộng của Chrome bị tấn công để quảng bá phần mềm quảng cáo và các mạng liên kết. Một vụ tấn công tương tự cũng đã xảy ra hồi năm 2014.

Còn bạn - nếu đang dùng trình duyệt Chrome, hãy kiểm tra xem mình có đang cài đặt các extension đã được liệt kê vừa rồi hay không?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận