Thêm TSMC vào danh sách "con mồi béo" của virut WannaCry

Thêm TSMC vào danh sách "con mồi béo" của virut WannaCry

Theo thông tin của trang thông tin điện tử Bloomberg vừa đưa ra, hiện tất cả các nhà máy của công ty TSMC đã quay lại hoạt động, nhưng thời gian giao hàng, trong đó có chip A12 cho hãng Apple cũng như các dòng chip và thiết bị bán dẫn cho các đối tác khác có thể bị chậm trễ so với lịch trình ban đầu.
 
Liên quan đến vụ việc, vào cuối tuần trước, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC đã buộc phải đóng cửa một số nhà máy chế tạo của họ, vì bị một loại virus tấn công vào hệ thống của công ty. Tuy phần lớn các nhà máy đã được khôi phục hoạt động một cách nhanh chóng, nhưng một số nhà máy khác đã phải "đắp chiếu" trong vài ngày. 
 
Và vừa mới đây, TSMC đã chính thức tuyên bố nguyên nhân gây ra vụ việc là do một biến thể của virut WannaCry - mã độc tống tiền lừng danh, từng tấn công hàng trăm nghìn hệ thống máy tính hồi năm ngoái gây ra.
Thêm TSMC vào danh sách con mồi béo của virut WannaCry
TSMC đã chính thức tuyên bố nguyên nhân gây ra vụ tấn công các nhà máy của hãng là do một biến thể của virut WannaCry gây ra.
Công ty cho biết, virus đã có cơ hội xâm nhập hệ thống khi một nhà cung cấp cài đặt phần mềm bị nhiễm mã độc mà không quét virus. Sau đó, virus lan rộng, làm ảnh hưởng đến các cơ sở ở Đài Nam, Tân Trúc và Đài Trung. 
 
Ngay sau đó, trả lời trang Bloomberg, CC Wei - Giám đốc điều hành của TSMC, đã không giải thích rõ về tác động của nó tới người tiêu dùng, về nguồn gốc của mã độc cũng như làm thế mà nào nó "qua mặt" được các giao thức bảo mật của công ty. Wei cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên và sốc. Công ty chúng tôi đã cài đặt hàng chục ngàn công cụ, giao thức bảo mật trước đây, và đây cũng là lần đầu tiên xảy ra vụ việc như thế này".
 
Wei cho biết thêm: "Bây giờ chúng tôi nhận ra rằng, con người không thể tránh khỏi những sai lầm, vì vậy chúng tôi đang phát triển một cơ chế mới và sẽ sớm được áp dụng. Cơ chế này rất có thể sẽ không cần đến sự can thiệp của con người". Điều đó có nghĩa rằng, TSMC sẽ thay đổi quy trình của mình trong tương lai. 
 
Hiện TSMC đang hợp tác với rất nhiều khách hàng lớn như Apple, AMD, NVIDIA và Qualcomm,... Thế nên vụ phải ngừng hoạt động một số nhà máy do virut tấn công này thực sự rất đáng quan ngại đối với chính công ty cũng như các khách hàng "khủng" này.
 
Về WannaCry, đây là biến thể virus từng lan rộng trên khắp thế giới vào năm ngoái, đã tấn công hàng trăm nghìn máy tính tại hơn 150 quốc gia. Nhiều công ty và tổ chức tên tuổi đã bị tấn công bởi virus WannaCry này, bao gồm Boeing, Renault, Honda, FedEx và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, và nay danh sách này đã được nối dài bởi cái tên TSMC. 
 
Theo các chuyên gia, đây cũng được xem là "hồi chuông cảnh tỉnh" cho các nhà sản xuất lớn trên thế giới, rằng họ cần chú tâm hơn vào hệ thống bảo mật của mình, tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc. 
Thêm TSMC vào danh sách con mồi béo của virut WannaCry

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận