Thuê dịch vụ ATTT cũng giống như mang tiền đi gửi ở ngân hàng

Thuê dịch vụ ATTT cũng giống như mang tiền đi gửi ở ngân hàng

Thuê dịch vụ ATTT cũng giống như mang tiền đi gửi ở ngân hàng

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT

Thuê dịch vụ là phương án gợi ý để cho các cơ quan, tổ chức Nhà nước không chuyên về an ninh mạng có thể đảm bảo tốt nhất an toàn cho hệ thống thông tin của đơn vị mình. Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT , nếu không chuyên về an ninh mạng, thì thuê dịch vụ chuyên nghiệp do các doanh nghiệp cung cấp là một gợi ý đáng cân nhắc.

Ông Nguyễn Huy Dũng cho hay, hiện nay, tại Việt Nam đã có 16 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ sản phẩm dịch vụ ATTT để các khách hàng có thể lựa chọn.

Tuy nhiên, có một thực tế là không ít cơ quan, tổ chức còn e ngại chưa triển khai thuê dịch vụ CNTT. Nguyên nhân là e sợ tình trạng lo sợ bị lộ lọt thông tin, dữ liệu, không đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu khi giao cho bên thứ 3.

Chia sẻ quan điểm của mình về câu hỏi "Liệu vấn đề an toàn, bảo mật thông tin, dữ liệu có thực sự là “rào cản” đối với chủ trương thuê dịch vụ CNTT hay không?",ông Huy Dũng cho rằng cần nhìn nhận đầy đủ các mặt.

Cụ thể, Phó Cục trưởng Cục ATTT cho hay: Thông tin hay dữ liệu cũng là một loại tài sản. Đây là loại tài sản mang tính phi truyền thống. Vì vậy, cũng dễ hiểu nếu một số lượng không nhỏ các cơ quan tổ chức có tâm lý e ngại khi giao thông tin dữ liệu cúa mình cho bên thứ 3 bảo vệ khi đi thuê dịch vụ.

"Nhưng chúng ta hình dung bản thân nhiều thứ có giá trị khác chẳng hạn như tiền thì chúng ta gửi ngân hàng. Rõ ràng sẽ an toàn hơn so với việc chúng ta tự cất giữ và bảo vệ ở nhà hay ở trong chính cơ quan tổ chức của chúng ta. Vì vậy, việc thuê dịch vụ chuyên nghiệp sẽ đảm bảo ATTT hơn vì các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp có những chuyên gia, hệ thống kỹ thuật chuyên dụng để bảo vệ.

Dù vậy, cũng theo ông Nguyễn Huy Dũng, cũng cần nhìn nhận từ một góc độ khác. Đó là một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhưng lại chưa chuyên nghiệp hoặc chưa đạt chất lượng như cam kết dẫn đến làm suy giảm lòng tin hoặc thậm chí là mất lòng tin của khách hàng. Đây cũng là một trong những rào cản của việc thuê dịch vụ.

"Chủ trương đẩy mạnh việc thuê dịch vụ CNTT nói chung, dịch vụ ATTT nói riêng là hết sức đúng đắn. Để thúc đẩy hơn nữa việc thuê dịch vụ trong thời gian tới chúng ta vừa phải hoàn thiện những quy định, quy chế cụ thể. Ví dụ, quy định về trách nhiệm bảo đảm ATTT của bên cung cấp dịch vụ hay thậm chí là hướng dẫn về tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ tối thiểu của nhân lực tham gia cung cấp dịch vụ,…Mặc khác, cũng cần thúc đẩy tính chuyên nghiệp hơn nữa của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để có thể cung cấp các dịch vụ đạt chất lượng cho khách hàng." ông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ thêm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận