Tiếp tục phát hiện nhiều mã độc đào tiền ảo trên Play Store

Tiếp tục phát hiện nhiều mã độc đào tiền ảo trên Play Store

Theo trang tin Softpedia, các chuyên gia bảo mật của Kaspersky vừa cho biết, hầu hết ứng dụng này đều nằm trong mục "Sports" (ứng dụng liên quan thể thao) và cung cấp các tính năng stream, nhằm che giấu việc chiếm dụng tài nguyên trên thiết bị của người dùng - gây ra bởi việc đào tiền mã hoá, khiến họ nghĩ rằng do tính năng stream đã chiếm dụng.
 
Chẳng hạn một ứng dụng stream bóng đá của Bồ Đào Nha trên Play Store đã có hơn 100.000 lượt tải, trong khi ứng dụng này đã bị các hacker chèn vào một đoạn mã độc, được khởi chạy khi người dùng bắt đầu stream. Bằng thủ pháp tinh vi này, đoạn mã độc kia sẽ rất khó bị phát hiện, bởi mọi người đều lầm tưởng rằng CPU hoạt động quá nhiều là do họ đang stream.
Tiếp tục phát hiện nhiều mã độc đào tiền ảo trên Play Store
Kaspersky vừa phát hiện ra hàng loạt các ứng dụng Android chứa các đoạn mã độc đào tiền ảo, đã được phát hành trên chợ ứng dụng Google Play Store.
"Các ứng dụng này truy cập đến máy chủ placartv.com. Đây cũng là tên miền được sử dụng trong địa chỉ email của nhà phát triển, được liệt kê trên Play Store. Có thể người dùng không để ý, nhưng trang web placartv.com sẽ chạy một đoạn mã để đào tiền mã hoá mỗi khi họ truy cập" - Kaspersky cho biết.
 
Không chỉ xuất hiện trên các ứng dụng thể thao, các đoạn mã độc đào tiền ảo này còn được chúng tích hợp vào rất nhiều ứng dụng khác, như một ứng dụng chuyên tổng hợp các sản phẩm giảm giá trên các chợ thương mại điện tử, nhưng thay vì mở ra các trang web chứa các sản phẩm đó khi người dùng kích hoạt, nó lại tải về các trang web chứa mã đào tiền ảo, công ty bảo mật này cho biết thêm.
 
Ngoài ra, các chuyên gia của Kaspersky còn phát hiện một ứng dụng mang tên "Crypto Mining for Children" cũng chứa cá đoạn mã độc dạng này, với miêu tả là "đào tiền ảo vì mục đích từ thiện".
 
"Phần miêu tả của ứng dụng này không đề cập gì đến nơi nào hoặc làm cách nào số tiền đào được sẽ được sử dụng - một thông tin tối quan trọng mà bất kỳ tổ chức gây quỹ từ thiện nào cũng sẽ công khai. Hơn nữa, tên của nhà phát triển lại giống với tên của một ứng dụng di động về ví tiền ảo nổi tiếng, nhưng thiếu mất một ký tự. Thế nên chắc chắn đây là thủ đoạn của những kẻ lừa đảo" - Kaspersky nói.
 
Liên quan đến vụ việc, Kaspersky cũng thông báo cho Google về các ứng dụng có chứa mã độc đào tiền ảo này và Google cũng đã tiến hành loại bỏ toàn bộ số ứng dụng được Kaspersky đã thông báo, và chúng ta đã có thể tạm thời an tâm. 
 
Tuy nhiên, với những người dùng đã lỡ tải về và cài các ứng dụng có chứa các đoạn mã độc như đã nói ở trên, các chuyên gia của Kaspersky khuyên nên sử dụng các biện pháp bảo mật có khả năng phát hiện mã đào tiền ảo - như ứng dụng Malwarebyte trên Play Store, hoặc sử dụng các ứng dụng kiểm soát CPU để theo dõi các hoạt động sử dụng CPU bất thường, bởi đây chính là dấu hiệu của các đoạn mã độc ẩn trong các ứng dụng đang hoạt động. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận