Toàn cảnh châu Á vào ngày thứ Hai đầu tiên sau vụ tấn công của WannaCry

Toàn cảnh châu Á vào ngày thứ Hai đầu tiên sau vụ tấn công của WannaCry

Toàn cảnh châu Á vào ngày thứ Hai đầu tiên sau vụ tấn công của WannaCry

Nhiều doanh nghiệp và tổ chức của Châu Á bị ảnh hưởng 

Chính phủ và nhiều doanh nghiệp tại châu Á đã bị ảnh hưởng bởi mã độc tống tiền WannaCry vào hôm nay, thế nhưng các nhà nghiên cứu an ninh cảnh báo mọi việc sẽ còn tệ hơn khi ngày càng có thêm nhiều nhân viên ở các khu vực khác của thế giới mở máy tính và kiểm tra email vào ngày đầu tiên đi làm.

Mã độc đã khóa hàng trăm ngàn máy tính tại hơn 150 quốc gia này chủ yếu lây lan qua email, làm ảnh hưởng tới nhiều nhà máy, bệnh viên, cửa hàng và trường học trên toàn thế giới.

“Chúng tôi đang xem xét hồ sơ của các nạn nhân, và chúng tôi vẫn thấy có rất nhiều nạn nhân ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Thế nhưng, đây là một chiến dịch toàn cầu, nó không nhắm vào một mục tiêu cụ thể”, Tim Wellsmore, Giám đốc bộ phận Nguy cơ Tình báo khu vực Châu Á Thái Bình Dương của công ty an ninh mạng FireEye Inc cho biết.

“Nhưng tôi không cho rằng chúng ta có thể nói nó không ảnh hưởng tới khu vực này nhiều bằng với các khu vực khác”. Michael Gazeley, Giám đốc quản lý của Network Box, một công ty an ninh mạng Hồng Kông, cho biết sẽ vẫn có “nhiều ‘bom mìn’ chờ đợi mọi người mở ra” trong khu vực này và hầu hết các vụ tấn công đều qua email.

Tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, gã khổng lồ năng lượng PetroChina cho biết hệ thống thanh toán tại một số trạm xăng của công ty đã bị tấn công, tuy nhiên công ty đã có thể khôi phục phần lớn hệ thống. Một số cơ quan chính phủ Trung Quốc, bao gồm cả cơ quan cảnh sát và giao thông, cũng bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công, theo các bài đăng trên blog chính thức của những cơ quan này.

Cục Chính sách Quốc gia Nhật Bản cho biết có hai vụ xâm nhập máy tính trái phép tại quốc gia này vào hôm Chủ nhật, một trong số đó xảy ra ở bệnh viện và vụ còn lại xảy ra trên một máy tính cá nhân, nhưng không có thiệt hại nào về tiền bạc.

Tập đoàn công nghiệp Hitachi cho biết vụ tấn công đã ảnh hưởng đến một vài điểm của hệ thống hồi cuối tuần trước, khiến họ không thể nhận hoặc gửi email hoặc đôi khi không thể mở các tài liệu đính kèm. Vấn đề này vẫn tiếp diễn, công ty khẳng định.

Thị trường tài chính tại châu Á vào ngày hôm nay không bị ảnh hưởng của vụ tấn công mạng, và hầu hết các mã cổ phiếu đều tăng.

Phát ngôn viên của sàn giao dịch chứng khoán và thanh toán Hồng Kông, một trong những thị trường lớn nhất khu vực, cho biết tất cả các hệ thống hiện tại đều hoạt động bình thường. “Chúng tôi vẫn hết sức thận trọng”, ông khẳng định.

Một nhà nghiên cứu an ninh tại châu Á từ chối nêu tên cho biết trong khi hầu hết các ngân hàng trên thế giới đều tránh khỏi thiệt hại, nhưng không phải tất cả đều đã kịp thời cài đặt các bản vá.

Hậu quả là vẫn sẽ có một số email lừa đảo len lỏi vào hệ thống và đã bị người sử dụng vô tình kích hoạt nhưng đã được các hệ thống bảo mật khác giữ lại kịp thời.

Tại bệnh viên ung bướu lớn nhất Indonesia, Dharmais Hospital ở Jakarta, khoảng 100-200 người đã bị kẹt ở phòng chờ vì một số máy tính tại cơ sở này đã bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công. Vào cuối buổi sáng, một số người buộc phải điền thông tin một cách thủ công, nhưng bệnh viện cho biết 70% hệ thống đã trở lại bình thường.

Toàn cảnh châu Á vào ngày thứ Hai đầu tiên sau vụ tấn công của WannaCry

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận