Trend Micro lên tiếng về việc một số ứng dụng của hãng bị tạm đóng trên App Store

Trend Micro lên tiếng về việc một số ứng dụng của hãng bị tạm đóng trên App Store

Trend Micro lên tiếng về việc một số ứng dụng của hãng bị tạm đóng trên App Store

Trend Micro cho biết, kết quả điều tra ban đầu của hãng xác nhận rằng các ứng dụng gồm Dr. Cleaner, Dr. Cleaner Pro, Dr. Antivirus, Dr. Unarchived, Dr. Battery và Duplicate Finder đã thu thập và tạo ra một bản sao lưu dự phòng chỉ được sử dụng để phân tích hành vi người dùng trong 24 giờ tiếp theo đó (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chiều nay, ngày 13/9/2018, Công ty TNHH Đỉnh Thái Phong - nhà phân phối phần mềm bảo mật Trend Micro tại Việt Nam đã phát đi thông tin phản hồi từ hãng cung cấp các giải pháp bảo mật toàn cầu này về việc một số ứng dụng của hãng bị tạm đóng trên App Store.

Trend Micro cho biết, những ngày gần đây, nhiều báo cáo cho biết vài ứng dụng đến từ Trend Micro đang cố thu thập dữ liệu của người dùng. Trend Micro khẳng định các báo cáo cho rằng ứng dụng đến từ Trend Micro đang đánh cắp dữ liệu người dùng và gửi những dữ liệu này đến một máy chủ không xác định tại Trung Quốc là hoàn toàn không đúng.

Cho biết đã hoàn thành một cuộc điều tra nhanh ban đầu để giải đáp mối lo ngại của người dùng về quyền riêng tư khi sử dụng một số sản phẩm của hãng trên MacOS, Trend Micro cho hay, kết quả điều tra xác nhận rằng các ứng dụng gồm Dr. Cleaner, Dr. Cleaner Pro, Dr. Antivirus, Dr. Unarchived, Dr. Battery và Duplicate Finder đã thu thập và tạo ra một bản sao lưu dự phòng chỉ được sử dụng để phân tích hành vi người dùng trong 24 giờ tiếp theo đó.

“Dữ liệu người dùng chỉ được thu thập tại thời điểm này, nhằm phân tích và phục vụ mục đích bảo mật người dùng. Các ứng dụng sẽ dựa trên dữ liệu sử dụng 1 lần này để phân tích xem liệu người dùng có đang phải đối mặt với các đợt tấn công tiềm ẩn do tin tặc, mã độc, phần mềm độc hại, hay có đang gặp phải sự quấy rối từ phần mềm quảng cáo hay không. Từ những phân tích và tìm kiếm đó, ứng dụng sẽ đề xuất các biện pháp tốt nhất để người dùng thực hiện và bảo vệ thiết bị của mình. Sau 24 giờ, dữ liệu trên thiết bị người dùng sẽ bị xóa”, Trend Micro nêu.

Cũng theo hãng bảo mật này, việc thu thập và sử dụng dữ liệu, lịch sử trình duyệt đã được ghi rõ trong Giấy phép thỏa thuận cho người sử dụng cuối (End-User License Agreement – EULAs) hiện hành và hành động thu thập dữ liệu này đã được người dùng nhấn nút chấp nhận khi cài đặt mỗi ứng dụng khác nhau ở trên. Ví dụ, công bố thu thập dữ liệu của Dr. Cleaner được thông tin rất rõ ràng tại đây.

Trend Micro lên tiếng về việc một số ứng dụng của hãng bị tạm đóng trên App Store

Theo cập nhật cho ứng dụng Dr. Cleaner vào tháng 5, Trend Micro đã gửi cảnh báo cho người dùng trước khi cài đặt sản phẩm này và hỗ trợ người dùng xóa dữ liệu.

Cũng theo Trend Micro, dữ liệu lịch sử trình duyệt web được tải lên máy chủ có trụ sở đặt tại Mỹ, do Amazon Web Services lưu trữ và được quản lý, kiểm soát chặt chẽ bởi tập đoàn Trend Micro. "Vì vậy, tin đồn về máy chủ tại Trung Quốc là không có thật", Trend Micro nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, nhấn mạnh quan điểm quan tâm đến những trải nghiệm mà khách hàng, Trend Micro cho biết, sau các báo cáo kể trên, hãng đã quyết định xóa bỏ những tính năng này khỏi các sản phẩm được đề cập.

Trend Micro lên tiếng về việc một số ứng dụng của hãng bị tạm đóng trên App Store

Trong trao đổi với ICTnews vào chiều ngày 11/9/2018, bà Tracy, phụ trách Marketing của Trend Micro tại Việt Nam cũng đã cho biết liên quan đến các báo cáo gần đây cho rằng một số ứng dụng đến từ Trend Micro đang cố thu thập dữ liệu của người dùng, hãng đã chính thức có thông tin về vụ việc trên trang https://blog.trendmicro.com.

Tiếp đó, trong thông tin cập nhật sự cố vào ngày 10/9/2018, Trend Micro thông báo rằng người dùng có thể an tâm vì toàn bộ dữ liệu của họ vẫn đang an toàn và không bị tổn hại. Hãng cũng thông tin về quyết định thực hiện chỉnh sửa và sẽ tung ra 3 bản cập nhật sửa lỗi trong thời gian sớm nhất.

“Trend Micro đã hoàn thành việc xóa các tính năng thu thập dữ liệu người dùng và lịch sử trình duyệt trên các sản phẩm được đề cập. Cùng với đó, chúng tôi đã xóa vĩnh viễn thông tin dữ liệu cũ, được lưu trữ trên các máy chủ AWS có trụ sở tại Mỹ”, Trend Micro khẳng định.

Trend Micro cũng cho biết đã xác định được vấn đề cốt lõi nằm ở việc sử dụng các thư viện mã lệnh đang phổ biến: “Các thư viện mã lệnh này được thiết kế dùng chung trên một số ứng dụng từ Trend Micro, với định hướng bảo mật giống nhau, đã được nêu ở trên. Trend Micro đã sửa chữa hoàn toàn những thư viện mã lệnh này”.

Trong cập nhật vào ngày 11/9, xác nhận sự cố chỉ diễn ra ở một số sản phẩm được đề cập ở trên, Trend Micro cho biết thêm, các sản phẩm này đã đứng trong Top10 bảng xếp hạng top free trên App Store một thời gian dài, nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ người dùng với số điểm rating từ 4,6 - 4,9 điểm. “Hiện tại, các sản phẩm khác dành cho cá nhân và doanh nghiệp đều không bị ảnh hưởng. Người dùng cá nhân và doanh nghiệp với mọi quy mô đều đã chấp nhận cho phép sản phẩm từ Trend Micro thu thập một số dữ liệu cần thiết nhằm phân tích và đưa ra quyết định chính xác nhất, hỗ trợ quá trình làm việc”, thông tin từ Trend Micro nêu.

Trend Micro cũng cho biết hiện đang xem xét và xác minh lại những bằng chứng trong báo cáo về việc tiết lộ thông tin dữ liệu người dùng, các quy trình chấp nhận cho sản phẩm sử dụng dữ liệu cần thiết và tài liệu, chính sách đăng trong mỗi sản phẩm của Trend Micro.

Thông tin cập nhật mới nhất phát ra ngày 12/9 của Trend Micro lưu ý người dùng, ứng dụng “Open Any File” cũng sử dụng cùng một mô đun và thư viện mã lệnh với các ứng dụng khác. Từ nay, Trend Micro sẽ không hỗ trợ ứng dụng này trên App Store. Trend Micro đang cùng tham gia làm việc với Apple để giải quyết những vấn đề đang gặp phải. “Tất cả ứng dụng của Trend Micro hiện không khả dụng trên App Store. Trend Micro đang làm việc với đại diện bên Apple, và sẽ hỗ trợ người dùng trong thời gian sớm nhất”, Trend Micro chia sẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận