Trojan ngân hàng có trong hơn 40 mẫu smartphone Android giá rẻ

Trojan ngân hàng có trong hơn 40 mẫu smartphone Android giá rẻ

Hãng bảo mật của Nga vừa công bố danh sách 42 mẫu điện thoại Android mà các nhà nghiên cứu của họ đã phân tích và phát hiện ra bị nhiễm Android.Triada.231 - một trojan ngân hàng rất mạnh được phát hiện vào đầu năm 2016 có thể root các thiết bị và sau đó lây nhiễm Zygote - một thành phần quan trọng của hệ thống Android mà người dùng hầu như không thể xóa toàn bộ thiết bị ngay cả khi hệ điều hành được cài đặt lại.

Trojan ngân hàng có trong hơn 40 mẫu smartphone Android giá rẻ - 1

Nhiều smartphone Trung Quốc được phát hiện cài sẵn phần mềm độc hại.

Dr.Web nói rằng họ đã tìm thấy trojan trên các thiết bị mới được bán từ những thương hiệu ít tên tuổi, mà hầu hết đều ở Trung Quốc như Leagoo, Doogee, Vertex, Advan, Cherry Mobile... Chúng được bán ở nhiều quốc gia khác nhau như Ba Lan, Indonesia, Trung Quốc, Mexico, Kazakhstan, Serbia.

Phát hiện gần đây của Dr.Web không phải là mới khi trước đó công ty tuyên bố vào tháng 7/2017 rằng trojan Triada tương tự đã có mặt trên 4 mẫu smartphone Android giá rẻ - Leagoo M5 Plus, Leagoo M8, Nomu S10 và Nomu S20.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục xem xét vấn đề và cuối cùng phát hiện 42 mẫu smartphone đi kèm phần mềm độc hại cài đặt sẵn khi phát hành, bao gồm cả những chiếc điện thoại mới phát hành sau khi mã độc được phát hiện, như Leagoo M9 ra mắt vào tháng 12/2017.

Trojan ngân hàng có trong hơn 40 mẫu smartphone Android giá rẻ - 2

Phần mềm độc hại được cho là xuất phát từ một nhà phát triển ở Thượng Hải.

Dr.Web cho biết họ đã liên lạc với tất cả các nhà cung cấp bị ảnh hưởng và tin rằng một trong những đối tác phần mềm đã tiêm trojan vào thiết bị trước khi bán cho người dùng mà nhà cung cấp không hề hay biết. Qua tìm hiểu Dr.Web phát hiện một nhà phát triển phần mềm từ Thượng Hải có nhiều khả năng là nguồn lây nhiễm Triada.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận