Unit 180, đơn vị chiến tranh mạng Triều Tiên khiến phương Tây run sợ

Unit 180, đơn vị chiến tranh mạng Triều Tiên khiến phương Tây run sợ

Unit 180, đơn vị chiến tranh mạng Triều Tiên khiến phương Tây run sợ

Vài năm gần đây, Triều Tiên bị đổ lỗi cho hàng loạt vụ tấn công mạng, chủ yếu vào mạng lưới tài chính, tại Mỹ, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác. Theo Reuters, các chuyên gia nghiên cứu an ninh mạng cho biết đã tìm thấy các bằng chứng kỹ thuật liên hệ nước này với cuộc tấn công mã độc tống tiền WannaCry, gây ảnh hưởng đến hơn 300.000 máy tính tại 150 nước trong tháng 5. Dù vậy, Bình Nhưỡng gọi cáo buộc là “nực cười”.

Mấu chốt trong cáo buộc chống lại Triều Tiên là liên hệ của nó với nhóm hacker Lazarus, được cho là thủ phạm cuỗm đi 81 triệu USD từ ngân hàng trung ương Bangladesh năm ngoái và cuộc tấn công vào studio của Sony năm 2014. Chính phủ Mỹ buộc tội Triều Tiên vì vụ hack Sony và một số quan chức còn nói công tố viên đang mở cuộc điều tra chống lại Bình Nhưỡng trong vụ hack Bangladesh Bank.

Song, chưa có bằng chứng “mười mươi” nào được cung cấp và chưa có tội danh nào chính thức. Triều Tiên cũng bác bỏ việc đứng sau vụ tấn công vào Sony và ngân hàng.

Triều Tiên là một trong những nước bí ẩn nhất thế giới, rất khó có được bất kỳ chi tiết nào về hoạt động bí mật của họ. Tuy nhiên, những chuyên gia nghiên cứu về nước này và những người thoát ly sang Hàn Quốc hay phương Tây đưa ra một số đầu mối.

Chẳng hạn, Kim Heugn Kwang, cựu giáo sư khoa học máy tính tại Triều Tiên, người đã đào thoát sang Hàn Quốc năm 2004 và vẫn còn nguồn tin ở Triều Tiên, nói các cuộc tấn công mạng của Bình Nhưỡng nhằm vào tài chính có khả năng được sắp xếp bởi Unit 180, một đơn vị thuộc Tổng cục trinh sát . Trước đây, ông còn tiết lộ một vài cựu sinh viên của mình đã tham gia lực lượng quân đội mạng của đất nước.

“Hacker ra nước ngoài, tìm nơi nào đó có Internet tốt hơn Triều Tiên để không lư lại dấu vết”. Họ có vỏ bọc là nhân viên của các doanh nghiệp thương mại, chi nhánh nước ngoài của công ty Triều Tiên hay công ty liên doanh tại Trung Quốc hoặc Đông Nam Á.

James Lewis, một chuyên gia Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Washington (Mỹ), nói Bình Nhưỡng ban đầu dùng tấn công mạng như công cụ gián điệp và sau đó là quấy rối chính trị chống lại Hàn Quốc và Mỹ.

Hiệu quả chi phí

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận