Việt Nam vô đối về tỉ lệ phát tán thư rác trên mạng internet

Việt Nam vô đối về tỉ lệ phát tán thư rác trên mạng internet

Theo báo cáo mới nhất của hãng bảo mật Kaspersky Lab, trong quý 2/2017, tội phạm mạng tham gia vào việc phát tán thư rác đã cố gắng tận dụng nỗi sợ hãi của người dùng sau "cơn lốc" WannaCry xảy ra hồi tháng 5. Cụ thể, biết có rất nhiều người bị lây nhiễm ransomware này và đang tìm kiếm cách để lấy lại dữ liệu bị mã hóa, bọn tin tặc đã gửi thư rác và email lừa đảo, cung cấp cho người dùng các dịch vụ khác nhau để chống lại cuộc tấn công nói trên.

Việt Nam vô đối về tỉ lệ phát tán thư rác trên mạng internet - 1

Thư rác có thể đính kèm thông tin độc hại. (Ảnh minh họa: Internet)

Trước đó, cuộc tấn công của WannaCry đã ảnh hưởng tới hơn 200.000 máy tính trên toàn cầu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lượng lớn tin nhắn cung cấp các dịch vụ như bảo vệ chống lại WannaCry, khôi phục dữ liệu, và hơn thế nữa là các hội thảo và các khóa học phổ cập cho người dùng. Ngoài ra, những kẻ gửi thư rác đã lừa đảo nạn nhân cài đặt bản cập nhật phần mềm trên các máy tính bị ảnh hưởng. Trong tất cả các trường hợp này, liên kết đính kèm trong mail đều chuyển người dùng tới trang lừa đảo trực tuyến, nơi dữ mà liệu cá nhân của họ có thể bị đánh cắp.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra nhiều mánh khóe của tin tặc phát tán thư rác. Chúng thường che dấu các thư độc hại dưới dạng thư gửi từ doanh nghiệp, bằng cách sử dụng các đặc tính của các dịch vụ mail công ty như chữ ký thực, logo và thậm chí có cả thông tin ngân hàng. Trong các tài liệu đính kèm email, tội phạm mạng đã "cây" vào mã độc nhằm mục đích có quyền truy cập theo giao thức giao thức FTP, đánh cắp email và các mật khẩu khác.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phát hiện sự tăng trưởng đáng kể về số lượng thư rác được gửi dưới danh nghĩa các dịch vụ chuyển phát quốc tế. Kẻ gửi thư rác đã gửi các báo cáo vận chuyển với thông tin về các bưu kiện không tồn tại, đính kèm phần mềm độc hại bao gồm trojan ngân hàng Emotet. Nhìn chung, theo báo cáo mới của Kaspersky Lab, lượng thư rác độc hại tăng 17% trong quý 2/2017.

Những con số khác về xu hướng và thống kê quan trọng trong quý 2/2017:

- Số lượng thư rác trung bình đã tăng lên 56,97%. Việt Nam trở thành quốc gia có nguồn thư rác đứng đầu (12,37%), vượt qua Mỹ (10,1%) và Trung Quốc (8,96%). Các nước Nga, Brazil, Pháp, Iran và Hà Lan cũng lọt vào danh sách những quốc gia phát tán nhiều thư rác nhất.

Việt Nam vô đối về tỉ lệ phát tán thư rác trên mạng internet - 2

Việt Nam là nguồn phát tán thư rác "khủng" nhất thế giới.

- Quốc gia trở thành mục tiêu phổ biến nhất của các email độc hại là Đức. Trung Quốc đứng thứ hai, theo sau là Anh, Nhật Bản và Nga. Các mục tiêu phổ biến khác bao gồm Brazil, Ý, Việt Nam, Pháp và Mỹ.

- Phần trăm người sử dụng bị ảnh hưởng lớn nhất là ở Brazil (18,09%).

- Cũng như trong quý 1, mục tiêu chính của các cuộc tấn công lừa đảo chủ yếu là ở các mảng tài chính: Ngân hàng, dịch vụ thanh toán và các cửa hàng trực tuyến.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận