WannaCry đang dần được kiểm soát

WannaCry đang dần được kiểm soát

Bùng phát cuối tuần trước, WannaCry đã xâm nhập hơn 200.000 máy tính của các nạn nhân trên hơn 150 quốc gia. Tuy nhiên, tính đến cuối ngày 15/5, mã độc này không còn bùng phát như những ngày đầu.

wannacry-dang-dan-duoc-kiem-soat

Một hệ thống ga xe lửa ở Chemnitz, phía đông nước Đức, bị nhiễm WannaCry.

Tại châu Âu, một phát ngôn viên Europol (cơ quan cảnh sát châu Âu) cho biết, tình trạng ở đây "có vẻ ổn định", các vụ tấn công không còn nghiêm trọng. Châu lục này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi WannaCry khiến rất nhiều bệnh viện, trường học, các cơ quan, tổ chức phải tạm thời đóng cửa.

Để khắc phục hậu quả cũng như ngăn ngừa lây nhiễm WannaCry, nhiều doanh nghiệp, tổ chức tại châu Âu đã thuê các chuyên gia bảo mật về làm việc. "Số lượng nạn nhân của WannaCry dường như không tăng lên, mọi thứ tại châu Âu đang ổn định và đó là một thành công", Jan Op Gen Oorth, phát ngôn viên cao cấp của Europol, cho biết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Jeremy Hunt xác nhận với BBC rằng, không có thêm những đợt tấn công mới nhằm vào bệnh viện. Nhà sản xuất ô tô Renault hãng bị WannaCry tấn công - xác nhận mọi thứ đã được kiểm soát, dù chưa mở cửa trở lại.

wannacry-dang-dan-duoc-kiem-soat-1

Các quốc gia và vùng lãnh thổ bị nhiễm WannaCry.

Tại châu Á, WannaCry cơ bản đã được khống chế, sự lây lan đang chậm lại, hệ thống ngân hàng không bị ảnh hưởng. Tại Australia, có ít nhất 8 doanh nghiệp bị nhiễm mã độc, Hàn Quốc có 4... Hai hãng lớn của Nhật Bản là Nissan và Hitachi cũng bị tấn công nhưng không nghiêm trọng.

Nghiêm trọng nhất là Trung Quốc, với gần 30.000 máy tính của các tổ chức (gồm cơ quan chính phủ, bệnh viện, trường học...) bị nhiễm mã độc tống tiền, theo Qihoo 360.

Tại Mỹ, Tom Bossert, chuyên gia Tư vấn An ninh Quốc gia cho biết, hệ thống máy tính chính phủ vẫn an toàn, không có dấu hiệu bị WannaCry tấn công.

Hiện tại, các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn thế giới đã phát đi cảnh báo phải cẩn trọng với WannaCry bởi mức độ lây lan của nó vẫn rất cao, có thể bùng phát trở lại với nhiều biến thể mới nguy hiểm hơn. Người dùng không truy cập liên kết lạ, tải về tập tin đáng ngờ, đồng thời cập nhật hệ điều hành, sử dụng phần mềm diệt virus thường xuyên... Ủy viên An ninh Julian King cho biết, Liên minh châu Âu đang xem xét đưa ra luật mới nhằm tăng cường an ninh mạng sau vụ việc này.

Một máy tính bị nhiễm WannaCry:

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận