Website tỉnh Hà Nam có link mạng cá độ bóng đá quốc tế

Website tỉnh Hà Nam có link mạng cá độ bóng đá quốc tế

Website tỉnh Hà Nam có link mạng cá độ bóng đá quốc tế

Website congbao.hanam.gov.vn. Ảnh chụp màn hình.

Trong tháng 3/2016, website công báo của tỉnh Hà Nam tại địa chỉ congbao.hanam.gov.vn đã bị phát hiện xuất hiện link quảng cáo của mạng cá độ bóng đá quy mô quốc tế m88.com trong mã nguồn của trang web này, gây ra mối lo ngại về vấn đề đảm bảo an toàn bảo mật đối với trang web của UBND tỉnh Hà Nam.

Trao đổi với ICTnews về trường hợp này, đại diện Công ty An ninh mạng Bkav khẳng định chắc chắn website congbao.hanam.gov.vn thuộc quản lý của UBND tỉnh Hà Nam đã có sự can thiệp và sửa đổi mã nguồn từ server.

Website tỉnh Hà Nam có link mạng cá độ bóng đá quốc tế

Đường dẫn của m88 trên congbao.hanam.gov.vn. Ảnh chụp màn hình.

Website tỉnh Hà Nam có link mạng cá độ bóng đá quốc tế

Ảnh chụp màn hình.

Qua phân tích đoạn quảng cáo của m88.com bị chèn vào, Bkav nhận định website này đã bị can thiệp trong năm 2016. Tại thời điểm hiện nay, tuy đoạn quảng cáo bị chèn vào đã bị xóa, nhưng tại cache của Google vẫn còn lưu thời gian từ ngày 20/1/2016, cụ thể là từ “23:01:02 GMT”.

Theo kết quả kiểm tra lỗ hổng trên website congbao.hanam.gov.vn, phía Bkav không phát hiện ra lỗ hổng nghiêm trọng nào.

Tuy nhiên, chuyên gia Bkav cũng nhận định có 16 domain đặt chung với congbao.hanam.gov.vn bao gồm chuthapdo.hanam.gov.vn; congbao.hanam.gov.vn; cpxd.hanam.gov.vn; dichvucong.hanam.gov.vn; hoinongdan.hanam.gov.vn; kntc.hanam.gov.vn; mail.hanam.gov.vn; mail1.hanam.gov.vn; mail2.hanam.gov.vn; ngtk.hanam.gov.vn; thuvien.hanam.gov.vn; tthc.hanam.gov.vn; tthchn.hanam.gov.vn; vsd.com.vn; xtdt.hanam.gov.vn; xuctiendulich.hanam.gov.vn (trong đó duy nhất vsd.com.vn là website không có tên miền “.gov”).

Do đó, chuyên gia an ninh mạng của Bkav nhận định có hai khả năng: 1 trong 16 website phía trên có lỗ hổng và hacker có thể chiếm được một và tấn công sang các website còn lại.

Khả năng thứ hai cũng không loại trừ đó là có thể đơn vị quản trị, thiết kế website cố tình chèn đoạn quảng cáo này vào để thu lợi nhằm SEO, tăng rank với Google.

“Tỉnh Hà Nam cần kiểm tra công ty làm website congbao.hanam.gov.vn có nhân viên nào có mối quan hệ với các link SEO kia hay không”, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav nhấn mạnh.

ICTnews sẽ tiếp tục trao đổi với đại diện UBND tỉnh Hà Nam để làm rõ các vấn đề liên quan.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận