Apple thất thế trước Amazon trong mảng kinh doanh dịch vụ

Apple thất thế trước Amazon trong mảng kinh doanh dịch vụ

Apple thất thế trước Amazon trong mảng kinh doanh dịch vụ

Dịch vụ là mảng kinh doanh có tốc độ phát triển nhanh nhất của Apple, và đang là nguồn thu nhập lớn thứ hai sau iPhone. Quý cuối cùng của năm 2016, doanh thu mảng dịch vụ của Apple tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu đó chủ yếu đến từ việc download các ứng dụng trên App Store, nhưng một phần rất quan trọng đến từ các dịch vụ truyền thông kỹ thuật số trên iTunes lại đang bị mất dần thị phần vào tay Amazon và Comcast, theo một báo cáo của The Wall Street Journal.

Thị phần cắt giảm một nửa

Trở lại năm 2012, Apple khi đó chiếm khoảng 50% thị phần download video kỹ thuật số. Con số này đã giảm còn 35% trong năm nay, khi Amazon và Comcast đạt được những bước tiến lớn.

Chắc chắn, thị trường này vẫn đang phát triển, cho phép Apple tăng doanh thu, nhưng theo PricewaterhouseCoopers, tốc độ tăng trưởng của Apple đang dần chậm lại. Năm ngoái, họ đạt mức tăng trưởng 12% so với 2015. Con số này được dự đoán sẽ giảm dần trong tương lai, khi các công ty như Netflix, Hulu, Amazon thu hút nhiều khách hàng hơn nhờ việc phát video trực tuyến thay vì tải xuống.

Lượng thuê bao dịch vụ trực tuyến của Apple được dự đoán sẽ tiếp tục tăng, nhưng song song đó cũng là sự tăng trưởng không ngừng về số lượng tải video từ các nhà cung cấp khác. Năm ngoái, Apple đã sửa đổi chính sách chia sẻ doanh thu của App Store, nhằm khuyến khích các công ty như Netflix, Hulu và Spotify bán dịch vụ của họ thông qua App Store.

Nhờ chính sách mới này, Apple đã làm chậm lại đà sụt giảm lợi nhuận hàng tháng, từ mức 30% còn 15% sau năm đầu tiên. Tuy nhiên, Apple chỉ là một trong nhiều lựa chọn cho khách hàng để đăng ký dịch vụ trực tuyến. Nhiều người sẽ trực tiếp truy cập Netflix hoặc Hulu trên máy vi tính.

Trong khi đó, Comcast đã bắt đầu bán các thuê bao cho Netflix thông qua nền tảng X1 từ năm ngoái. Amazon thì cho phép người dùng dễ dàng thêm các kênh như HBO hoặc Showtime vào gói thuê bao chính của họ.

Amazon và Comcast đang hợp sức tấn công Apple

Dòng sản phẩm Fire của Amazon và Fire TV ngày càng trở nên phổ biến vài năm gần đây, do khả năng chi trả của người dùng và sự yêu thích của họ với Prime Video (kho phim ảnh đa dạng của Amazon) ngày càng tăng lên. Trong khi đó, doanh thu iPad của Apple giảm dần cùng với xu hướng chung của thị trường máy tính bảng. Hiện tại, máy tính bảng của Amazon chiếm gần 10% thị phần, so với 25% của iPad.

Ở một khía cạnh khác, thiết bị set-top box X1 của Comcast giờ đây đã có mặt tại hơn 50% hộ gia đình sử dụng video Comcast. Những người đã dùng Fire TV hay X1 dĩ nhiên sẽ thuận tiện hơn nếu sử dụng luôn dịch vụ tải video kỹ thuật số tích hợp như Prime Video hay Comcast thay vì iTunes.

Do đó, Apple có thể vẫn dẫn đầu thị trường máy tính bảng và thiết bị set-top box (Apple TV), nhưng vị thế dẫn đầu đó đang bị tấn công một cách dữ dội.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận