Công nghệ trợ lý trọng tài qua video tại World Cup 2018 không hề hoàn hảo như mọi người nghĩ

Công nghệ trợ lý trọng tài qua video tại World Cup 2018 không hề hoàn hảo như mọi người nghĩ

Theo giờ Việt Nam, tối nay trái bóng của World Cup 2018 sẽ chính thức lăn trên sân Luzhiniki, Moscow . Các công nghệ nổi bật nhất thế kỉ 21 dành cho bóng đã cũng sẽ được tích hợp trong 64 trận đấu chính thức, một trong số đó là Công nghệ trợ lý trọng tài qua video VAR.

Tuy nhiên vào thứ 3 vừa qua Massimo Busacca - Giám đốc tổ trọng tài của FIFA đã cảnh báo rằng "công nghệ này sẽ không hoàn toàn hoàn hảo", nghĩa là vẫn có thể xảy ra sai sót.

Sau những tranh cãi công nghệ này có mang lại công lý cho bóng đá hay không, vào tháng 3 năm nay hệ thống VAR đã chính thức được phê duyệt để sử dụng cho World Cup 2018. Mặc dù đã từng được sử dụng trong nhiều giải đấu trên khắp Châu Âu trong suốt một năm qua - như các giải đấu hàng đầu tại Đức, Ý và FA Cup tại Anh, thế nhưng nhiều chuyên gia vẫn cho rằng việc làm này khiến cho trận đấu bị gián đoán, vai trò của trọng tài trở nên mờ nhạt và cảm xúc người xem bị "bóp méo".

Tất cả các luồng thông tin sẽ được camera thu lại từ 12 sân vận động của World Cup qua hệ thống cáp quang đến VAR, còn các trọng tài trên sân và trợ lý VAR sẽ liên lạc với nhau bằng một thiết bị audio kết nối bằng cáp quang. Sẽ có tất cả 33 camera khác nhau, 8 trong số đó là các camera quay chậm và 6 camera quay siêu chậm.

cong nghe tro ly trong tai qua video tai world cup 2018 khong he hoan hao nhu moi nguoi nghi hinh anh 1

Busacca nói trong một cuộc họp báo rằng, tuy FIFA đã hoàn toàn tin tưởng vào công nghệ VAR nhưng nó vẫn có thể không cung cấp được mức độ chính xác hoàn toàn như chúng ta mong đợi.

"Nếu bây giờ mọi người có hỏi rằng công nghệ VAR đã có sẵn ở World Cup 2018 này chưa, chúng tôi sẽ trả lời rằng tất cả đã sẵn sàng. Nhưng đừng nghĩ rằng nó sẽ hoàn hảo, chúng tôi vẫn đang tìm kiếm để có được sự thống nhất và nhất quán kinh ngạc nhất, nhưng tôi không nghĩ rằng công nghệ có thể giải quyết được vấn đề 100%".

"Đối với một video hỗ trợ, sẽ luôn có một người thực hiện việc giải thích. Điều đó có nghĩa là không phải tất cả đều phụ thuộc vào công nghệ, công nghệ có thể được sử dụng hoặc có thể là không. Chúng tôi đều phải thảo luận sau các trận đấu nhưng tôi tin chắc chắn rằng những bê bối của các trận đấu trong quá khứ sẽ không còn nữa".

Pierluigi Collina - Trọng tài nổi tiếng nghiêm khắc người Ý và hiện tại là chủ tịch ủy ban trọng tài của FIFA, cho biết áp lực của việc giữ vững chất lượng trận đấu ở mức cao nhất, ông đã từng là người đã chịu trách nhiệm chính ở trận chung kết World Cup 2002 giữa Brazil và Đức.

cong nghe tro ly trong tai qua video tai world cup 2018 khong he hoan hao nhu moi nguoi nghi hinh anh 2

Trọng tài người Ý - Pierluigi Collina

Tuy nhiên ông vẫn tin rằng công nghệ VAR sẽ làm giảm bớt căng thẳng đối với các quan chức ở Nga trong kì World Cup lần này. "Các vấn đề về tâm lý rất quan trọng đối với trọng tài, đó là lý do tại sao họ được giao nhiệm vụ như một nhà quan tòa. Bởi, rất khó khăn để việc thay đổi quyết định được thực hiện tại một lĩnh vực hầu như nhiều người không biết chuyện gì vừa xảy ra.

Chính sự tự tin của trọng tài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến một phần của trận đấu. Đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng bất cứ trọng tài nào cũng có khả năng xem xét sự việc và thay đổi suy nghĩ, quyết định của mình. Điều này (công nghệ VAR) rất hữu ích trong việc hạn chế những ảnh hưởng tâm lý đối với trọng tài", Collina cho biết.

Trận đấu mở màn cho World Cup 2018 tối nay diễn ra giữa nước chủ nhà Nga và Ả Rập Saudi, sẽ do trọng tài Nestor Pitana, người Argentina phụ trách và tất nhiên sẽ có sự hỗ trợ của công nghệ VAR.

cong nghe tro ly trong tai qua video tai world cup 2018 khong he hoan hao nhu moi nguoi nghi hinh anh 3

Trọng tài Nestor Pitana, người Argentina sẽ bắt chính trận giữa Nga và Ả Rập Saudi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận