Định dạng ảnh HEIF của Apple sẽ thay thế JPEG

Định dạng ảnh HEIF của Apple sẽ thay thế JPEG

Định dạng ảnh HEIF của Apple sẽ thay thế JPEG

HEIF là định dạng ảnh mà Apple đang sử dụng để thay thế JPEG. Với sự nâng cấp lên iOS 11, hình ảnh trên iPhone trong tương lai sẽ được chuyển từ JPEG sang HEIF.

HEIF nhẹ hơn và tốt hơn

HEIF (High Efficiency Image File Format) là phiên bản tĩnh của định dạng video HVEC hoặc H.265. So với JPEG, HEIF chỉ tốn một nửa dung lượng nhưng lại có chất lượng tốt hơn. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể lưu trữ nhiều ảnh hơn trên iPhone.

Nhờ các thuật toán cải tiến và sức mạnh máy tính được nâng cao, HEIF được đánh giá tốt hơn nhiều so với JPEG cũ kĩ (1992). Ngoài ra, tính năng iDevices mới của Apple hỗ trợ phần cứng cho HVEC. Do đó, hình ảnh có định dạng HEIF sẽ được mã hoá và giải mã cực nhanh, không cần nhiều tài nguyên hệ thống hoặc pin.

HEIF linh hoạt

HEIF có những ưu điểm rõ rệt so với JPEG. JPEG chỉ là định dạng ảnh nhưng với HEIF, nó có thể là một hình hoặc dãy các hình ảnh. Điều này giúp cho HEIF hỗ trợ tốt Apple Live Photo và cũng mang tiềm năng thay thế ảnh động GIF.

Ngoài ra, HEIF cung cấp độ trong suốt, màu sắc hình ảnh lên tới 16 bit so với màu 8 bit của JPEG. Trong thực tế, điều này có nghĩa HEIF có thể chụp toàn bộ dải màu mở rộng được cung cấp bởi đầu ra màu 10 bit của máy ảnh.

Bên cạnh đó, HEIF cũng giúp cho việc chỉnh sửa được dễ dàng. Ảnh HEIF có thể được xoay, cắt mà không làm thay đổi chất lượng hình ảnh

Khả năng tương thích

Hiện tại, người dùng đang sống trong một thế giới JPEG. Để phù hợp, iOS 11 sẽ chuyển đổi các hình ảnh HEIF sang JPEG khi xuất ra. Ví dụ như khi chia sẻ với các thiết bị không phải iOS hoặc để truyền hình ảnh tới các ứng dụng không hỗ trợ HEIF.

Tất nhiên, người dùng sẽ nhận thấy những lợi ích mà HEIF mang lại. Hình ảnh sẽ chiếm không gian lưu trữ ít hơn nhưng chất lượng tốt hơn. Người dùng sẽ tải lên và tải xuống hình ảnh trên iCloud nhanh hơn. Hơn nữa, trang web sẽ hoạt động nhanh hơn.

Tất nhiên, HEIF không phải là công nghệ thuộc sở hữu độc quyền của Apple như người ta đang lầm tưởng với AAC. Hi vọng trong tương lai HEIF có thể thay thế được người tiền nhiệm JPEG đã có tuổi đời một phần tư thế kỉ.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận