Indonesia truy thu hàng tỉ USD tiền thuế từ Google

Indonesia truy thu hàng tỉ USD tiền thuế từ Google

Indonesia truy thu hàng tỉ USD tiền thuế từ Google

Cụ thể, Indonesia truy thu thuế 5 năm qua với Google, và chỉ tính riêng năm 2015 số tiền thuế truy thu đã hơn 400 triệu USD.

Ngày càng có nhiều quốc gia sẵn sàng bước vào cuộc chơi truy thu thuế từ các tập đoàn lớn của nước ngoài. Đầu năm vừa rồi, trụ sở chính của Google tại Paris bị chính quyền sở tại lục soát yêu cầu phải trả 1,76 tỉ USD tiền thuế truy thu.

Tháng 8 vừa rồi, Apple cũng bị Ủy ban châu Âu ra phán quyết buộc phải trả cho chính phủ Ireland 14,5 tỉ USD tiền thuế nợ đọng. Và gần đây nhất, Apple đã trả 118 triệu USD tiền thuế truy thu cho Nhật Bản. Trước đó, Apple đã dùng chiêu trò hạ thấp doanh thu trong báo cáo để trốn thuế.

Các tập đoàn lớn trên thế giới đang lợi dụng lỗ hổng thuế của nước sở tại để trốn thuế. Thế nhưng nhiều nước vẫn không quyết liệt bắt những hãng lớn này trả thuế. Nguyên nhân không phải thiếu hàng lang pháp lý mà có thể do lo ngại sẽ ảnh hưởng tới khả năng thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài.

Theo Reuters, các nhà điều tra thuế Indonesia đã tới văn phòng Google tại nước này và nói rằng tiền thuế họ nhận được chưa bằng 0,1% tổng tiền thuế mà chi nhánh này nợ trong năm ngoái.

Không rõ số tiền truy thu thuế trong 5 năm sẽ là bao nhiêu nhưng chỉ tính riêng trong năm ngoái đã là 418 triệu USD. Tháng 6 vừa rồi, Google Indonesia đã từ chối kiểm toán và ngay lập tức cơ quan thuế nước này vào cuộc.

Google không phải mục tiêu duy nhất mà chính phủ Indonesia điều tra. Hàng loạt công ty của nước ngoài đang bị đưa vào tầm ngắm vì bị nghi ngờ trốn thuế.

Theo VietNamNet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận