Intel sắp ra chip Core X 18 nhân để "tử chiến" với AMD?

Intel sắp ra chip Core X 18 nhân để "tử chiến" với AMD?

Intel sắp ra chip Core X 18 nhân để tử chiến với AMD?

Là lão làng trong sân chơi PC, Intel hẳn nhiên không dễ dàng để AMD vượt mặt. Để đối phó các chip Ryzen 7 có đến 8 nhân đang làm lu mờ dòng chip Broadwell-E trên thị trường, phe xanh đã chuẩn bị các chip Skylake-X có tới 12 nhân để đè bẹp đối thủ. Song trước các chip Threadripper có tới 16 nhân mà AMD dự kiến sắp ra mắt, con số 12 nhân dường như là không đủ. Vì vậy, theo các tin đồn mới nhất từ Forbes và VideoCardz, Intel đã "ém" thêm các quân bài Core i9 khác có tới tận 14, 16 và 18 nhân quyết "sống mái" với AMD!

Nằm trong dòng sản phẩm X-Series siêu cấp, các chip Core X này sẽ khác hoàn toàn dòng chip Core phổ thông (i3, i5, i7) vốn chỉ có tối đa 4 nhân xử lý đi với bộ nhớ kênh đôi. Các thông tin gần đây nhất cho hay dòng chip này sẽ sử dụng một socket mới có tên LGA 2066 và đi kèm với chipset Intel X299. Nó sẽ thay thế socket LGA 2011 vốn đã "có tuổi" và dĩ nhiên không hề tương thích với các chip dùng socket LGA 115x hiện có trên thị trường. Nói cách khác, đây là nền tảng không dành cho "nhà nghèo" vì Intel muốn đặt những tính năng cao cấp nhất vào đấy (bộ nhớ kênh tư DDR4 2666 MHz, 44 lane PCIe 3.0, TurboBoost 3.0).

Cụ thể, ngoài các model Core i9 đã được nêu từ trước, lần này Intel bổ sung thêm 3 model mới với tên gọi lần lượt gồm i9-7940X (14 nhân), 7960X (16 nhân) và 7980XE (18 nhân). Tuy nhiên, xung nhịp của chúng đều chưa được rõ. Nhưng căn cứ theo mức TDP tối đa mà socket LGA 2066 có thể cấp (165 và 140 W), có thể dự đoán xung của những model này sẽ không cao. Vì model i9-7900X (10 nhân) vốn có xung mặc định chỉ đạt 3,3 GHz (boost được 4,5 GHz nhưng chỉ được MỘT nhân) trong "hạn ngạch" 140 W. Không khó để thấy chỉ tăng TDP thêm 15 W trong khi số nhân tăng gần gấp đôi (10 vs. 18 nhân), thì xung của i9-7980XE sẽ thấp đến thế nào?

Với những ai chuyên về phần cứng PC, tổ hợp xung nhịp và số nhân xử lý chính là yếu tố quyết định hiệu năng sau cùng của một con chip. Số nhân thấp có thể được "bù" bằng xung nhịp cao. Ngược lại, xung nhịp thấp có thể được "bù" bằng số nhân xử lý. Vì vậy trong cuộc chiến về số nhân xử lý này, khó có thể nói Intel hay AMD sẽ chiến thắng khi sự tương quan giữa Threadripper và Core X là ngang ngửa. Thông tin do AMD xác nhận Threadripper có tới 16 nhân nhưng xung mặc định lên tới 3,5 GHz (boost được 3,9 GHz). Có thể nói là "kẻ tám lạng, người nửa cân".

Và dù tuy đây chỉ là tin đồn, song có thể thấy sự cạnh tranh đã đem đến lợi ích rõ ràng cho người dùng như thế nào. Kỷ nguyên "4 nhân là đủ" giờ đây đã có thể khép lại khi AMD quay trở lại cuộc đua x86, đạp đổ vị thế độc quyền thị trường của Intel suốt gần một thập kỷ qua.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận