Jack Ma nghĩ Mỹ đã sai lầm như thế nào trong hơn 30 năm qua?

Jack Ma nghĩ Mỹ đã sai lầm như thế nào trong hơn 30 năm qua?

Jack Ma nghĩ Mỹ đã sai lầm như thế nào trong hơn 30 năm qua?

Theo Business Insider, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF (Davos, Thuỵ Sĩ) hôm qua (18/01), ông Jack Ma được hỏi về toàn cầu hoá và phản ứng với nó. Ông đáp rằng khi Thomas Friedman xuất bản cuốn "Thế giới phẳng" năm 2005, toàn cầu hoá trông giống như "một chiến lược hoàn hảo" đối với Mỹ: "Chúng tôi [Mỹ] chỉ muốn công nghệ và sở hữu trí tuệ, thương hiệu và chúng tôi sẽ để các công việc khác cho các nước như Trung Quốc và Mexico", ông nói.

"Các công ty đa quốc gia của Mỹ kiếm hàng triệu, hàng triệu đô la từ toàn cầu hoá", ông Ma nói.

Ông dẫn ví dụ thời ông tốt nghiệp đại học, ông cố gắng mua một cái máy nhắn tin, khi đó giá đến 250 USD trong khi lương của ông chỉ có 10 USD/ tháng. "Microsoft, IBM", ông bổ sung, "lợi nhuận họ kiếm được lớn hơn top 4 ngân hàng ở Trung Quốc cộng lại... Song tiền đó đã đi đâu?". Ông cho rằng 30 năm trước, các công ty Mỹ mà người dân ở Trung Quốc thường nghe đến là Ford và Boeing. Ngày nay, các công ty Mỹ được người Trung Quốc nói đến nằm ở Silicon Valley và Phố Wall.

Đồng thời, Mỹ đã tiêu tốn quá nhiều tiền cho các cuộc xung đột ở nước ngoài. "Trong 30 năm qua, Mỹ đã chi 2 nghìn tỷ USD cho 13 cuộc chiến... bất kể chiến lược của anh tốt thế nào thì anh vẫn đang tiêu tiền của người dân của mình", ông Ma nói. Ông cũng cho rằng việc giải cứu Phố Wall trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 sẽ tốt hơn nếu được đầu tư cho nơi khác: "Tiền đến Phố Wall. Sau đó điều gì đã xảy ra? Năm 2008 đã quét bay 19,2 nghìn tỷ USD thu nhập của Mỹ... Nếu tiền đó được chi cho Tây trung Mỹ thì sẽ thế nào?"

Theo ông Ma, các quốc gia khác "đánh cắp" việc làm từ Mỹ chính là bởi chiến lược của Mỹ. "Các anh đã không phân phối tiền một cách thích đáng".

Trong tuần qua, ông Jack Ma đã có cuộc gặp với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Kết thúc cuộc gặp, ông hứa sẽ tạo ra 1 triệu việc làm tại Mỹ bằng cách cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng đến Đại lục thông qua các nền tảng của Alibaba.

Trong phát biểu của mình tại Davos, ông Ma nói bộ phim ông yêu thích là "Forest Gump" bởi ông thấy có điều gì đó của Alibaba trên chiếc thuyền câu tôm của Gump. Ông trích dẫn lời hội thoại của Gump trong phim: "Không ai kiếm tiền từ đánh bắt cá voi – người ta kiếm tiền từ đánh bắt tôm. Đó là cách chúng tôi kiếm tiền ở Alibaba", ông nói.

Ông cũng tiết lộ ông muốn về hưu sớm: "Tôi không muốn chết ở văn phòng làm việc. Tôi muốn chết ở trên bãi biển thôi", ông nói.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận