Ứng dụng cảnh báo sớm động đất dành cho iPhone và điện thoại Android

Ứng dụng cảnh báo sớm động đất dành cho iPhone và điện thoại Android

Vào hồi 09 giờ 31 phút 28 giây (giờ Hà Nội) ngày 8/9/2018, một trận động đất có độ lớn 5,3 độ richter đã xảy ra tại vị trí có tọa độ (23.453 vĩ độ Bắc, 101.620 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Động đất xảy ra tại khu vực biên giới tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cách ranh giới huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu khoảng 118 km.

ung dung canh bao som dong dat danh cho iphone va dien thoai android hinh anh 1

Khung cảnh hoang tàn sau một trận động đất ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc hồi tháng 8.

Sau khi động đất xảy ra, người dân tại một số tỉnh thành phía Bắc đã cảm nhận được dư chấn, thậm chí nhiều người dân sống tại Hà Nội cũng cảm nhận được sự cố.

Được biết cách đây gần 1 tháng, hai trận động đất liên tiếp với cường độ 5 richter xảy ra vào ngày 13 và 14/8, làm rung chuyển nhiều địa phương phía Tây Nam của tỉnh Vân Nam, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của khoảng 70.000 người dân, mà theo báo cáo của chính quyền tỉnh Vân Nam cho biết đã có tổng cộng 24 người bị thương.

Mới đây, một trận động đất 6,7 độ richter xảy ra sớm hôm 6/9 trên đảo Hokkaido của Nhật Bản đã vùi lấp rất nhiều ngôi nhà dưới chân một ngọn đồi. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác nhận đã có 7 người chết. Ngoài ra chính quyền địa phương khu vực Hokkaido cho biết thêm, 33 người mất tích, hơn một trăm người bị thương.

NHK dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, trận động đất xảy ra tiếp sau nhiều dư chấn, trong đó có dư chấn mạnh tới 5,4 độ richter.

Vì vậy, đối với người dân sống ở hững khu vực thường xuyên xảy ra động đất hoặc giáp danh, cách tốt nhất là trang bị cho mình một công cụ cảnh báo động đất mọi lúc mọi nơi. May mắn là bạn hoàn toàn có thể kiểm tra điểm xảy ra động đất cũng như nhận cảnh báo động đất thông qua ứng dụng trên smartphone mang tên MyShake, tương thích cả với iOS và Android.

Về cơ bản MyShake không thể thay thế các mạng địa chấn truyền thống, tuy nhiên nó có thể tạo ra cảnh báo động đất nhanh hơn và chính xác hơn ở những nơi không thể kết nối với mạng lưới quan sát địa chấn truyền thống. Điều này giúp cứu được mạng sống của nhiều người trong khu vực ảnh hưởng bởi động đất.

ung dung canh bao som dong dat danh cho iphone va dien thoai android hinh anh 2

Bạn có thể dễ dàng nhận thông tin cảnh báo động đất sớm từ MyShake.

Thuật toán đằng sau MyShake được phát triển bởi một nhóm các lập trình viên đến từ thung lũng Silicon, làm việc dựa trên cảm biến gia tốc để đo chuyển động gây ra bởi trận động đất. Những chiếc smartphone được cài đặt MyShake có thể đưa ra cảnh báo về những trận động đất có cường độ trên 5 richter trong phạm vi 10 km.

Với khoảng 300 smartphone được trang bị MyShake kết nối với nhau trong một khu vực hình vuông 110 km đủ để đưa ra ước tính về vị trí của một trận động đất, cường độ và thời gian xuất xứ. Dĩ nhiên, hệ thống này chỉ đưa ra những cảnh báo về trận động đất một vài phút trước khi nó diễn ra, có nghĩa là nó khó có thể ngăn chặn hậu quả mà những trận động đất gây ra.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận