Bão di chuyển ngày càng chậm trên toàn cầu

Bão di chuyển ngày càng chậm trên toàn cầu

Theo các nhà khoa học, trong vòng 60 năm qua các trận mưa trút xuống Trái đất nhiều hơn trước, trong khi các cơn bão lại di chuyển ngày càng chậm.

Mưa càng ngày càng xối xả

Những cơn mưa trên Trái đất ngày một nặng hạt hơn
Những cơn mưa trên Trái đất ngày một nặng hạt hơn - (Ảnh: REUTERS).

Theo trang Business Insider, các nhà khoa học nhận thấy lượng mưa ngày càng nhiều hơn so với trước. Những số liệu của Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ chứng minh điều này.

Ở bang Seattle, những năm gần đây mưa nhiều hơn 30-40% so với nhiều thập kỷ trước.

Từ năm 1958 đến nay, các trận bão trên khắp nước Mỹ cũng tăng từ 10-70% lượng nước tùy nơi, trong đó cao nhất là vùng biển phía đông bắc. Chỉ trong 30 ngày qua, lượng mưa trung bình ở bờ biển phía Đông từ Miami tới Washington DC cũng đạt khoảng 254mm.

Độ ẩm trong không khí ở quốc gia này cũng tăng 7% so với trước đây.

Andreas Prein, nhà khoa học từ Tổ chức liên hiệp các trường đại học nghiên cứu khí quyển, Mỹ (UCAR) cho biết lượng mưa đỉnh điểm trong các đợt bão lớn tăng 30% trong vòng 60 năm.

"Những trận bão kinh hoàng cũng xảy ra thường xuyên hơn. Những lúc đỉnh điểm, lượng mưa có thể tăng thêm 101mm/giờ", Andreas Prein cho biết.

Mưa bão ngày càng trút nhiều nước xuống Mỹ
Mưa bão ngày càng trút nhiều nước xuống Mỹ - (Ảnh: Time).

Nguyên nhân do đâu? Các hoạt động của con người làm tăng nhiệt độ trung bình của Trái đất. Nhiệt độ tăng đồng nghĩa với lượng nước bốc hơi tăng, từ đó tăng lượng mưa.

"Lượng mưa tăng phản ánh tình trạng biến đổi khí hậu tiếp tục diễn ra nghiêm trọng", Angeline Pendergrass từ UCAR cho biết.

Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết không phải mọi nơi lượng mưa đều tăng. Trong khi một vùng ngày càng ẩm ướt hơn thì một vùng khác lại trở nên cực kỳ khô hạn.

Và một khi mưa trút xuống vùng khô hạn, những trận lũ lụt dữ dội nhiều khả năng sẽ xảy ra vì đất ở đây mất dần khả năng thấm nước.

Các cơn bão giảm tốc độ

Các cơn bão ngày càng di chuyển chậm hơn.
Các cơn bão ngày càng di chuyển chậm hơn. Trong ảnh là cơn bão Dennis, quét qua Key West, Floria năm 2005 với sức gió đạt 144km/h - (Ảnh: National Geographic)

Theo trang National Geographic, các nhà khoa học sau khi phân tích hơn 22 cơn bão gần đây đã đưa ra kết luận bão trên toàn cầu có xu hướng di chuyển ngày càng chậm hơn.

TS James Kossin từ Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết từ năm 1949 đến năm 2016, các trận bão toàn cầu đã giảm tốc độ khoảng 10%.

Ở một số vùng đặc biệt, chẳng hạn như bắc Thái Bình Dương, tốc độ các cơn bão chậm hơn 1/3 so với trước đây.

Điển hình như bão Ike làm chết 100 người và tàn phá phần lớn nước Mỹ vào năm 2008 đã di chuyển chậm hơn trung bình khoảng 17% nhưng sức gió tăng thêm 13%.

"Không có gì tốt đẹp cả, cường độ cơn bão vẫn giữ nguyên, đồng nghĩa với thời gian chống chịu với cơn bão tăng lên, thiệt hại sẽ nhiều hơn", James Kossin nói.

Cơn bão Harvey gây thiệt hại nặng nề cho các quốc gia Bắc Mỹ trong năm 2017
Cơn bão Harvey gây thiệt hại nặng nề cho các quốc gia Bắc Mỹ trong năm 2017 - (Ảnh: REUTERS).

Kossin cũng tìm hiểu tài liệu các cơn bão trong vòng hơn 70 năm qua, tuy nhiên ông không tìm ra được nguyên nhân những cơn bão ngày càng chậm hơn.

Christina Patricola, nhà sinh thái học và môi trường học ở Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ cho biết: "Việc các cơn bão chậm hơn không làm tôi bất ngờ. Điều tôi bất ngờ ở đây là tốc độ giảm quá mạnh".

Ngoài ra, một câu hỏi khác được đặt ra chính là liệu thời gian cơn bão ở trạng thái "đứng yên" tại một vị trí nào đó có tiếp tục tăng? "Tuy nhiên rõ ràng tất cả đều không tốt", Christina Patricola nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận