Động đất Nhật Bản và Ecuador liên quan đến "vành đai lửa"?

Động đất Nhật Bản và Ecuador liên quan đến "vành đai lửa"?

Mỗi năm có hàng triệu trận động đất nhưng hầu hết có cường độ nhỏ hoặc rất nhỏ. Tuy nhiên, 3 trận động đất xảy ra gần đây tại Nhật Bản và Ecuador đã khiến cả thế giới phải chú ý vì sức tàn phá khủng khiếp.

Dưới đây là 5 điều cần biết về các trận động đất liên tiếp ở Nhật Bản và Ecuador:

Các trận động đất ở Ecuador và Nhật Bản có liên quan?

Theo ông Paul Caruso, nhà địa vật lý học từ Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, còn quá sớm để đưa ra kết luận trên. "Các trận động đất tại Nhật Bản và Ecuador mới xảy ra được vài ngày vì vậy chưa có một nghiên cứu thực sự nào được tiến hành để tìm hiểu xem chúng có liên quan đến nhau hay không", ông Caruso cho biết.

"Thông thường, chúng tôi không cho rằng các trận động đất xuyên đại dương có liên quan đến nhau", ông nói thêm, nhưng cũng có những nghiên cứu đang được thực hiện về khả năng những trận động đất siêu mạnh có thể là nguồn cơn cho các trận động đất khác ở một khoảng cách rất xa.

Khoảng cách giữa Nhật Bản và Ecuador là 15.445km (tương đương 9.590 dặm).

Động đất mạnh 7,8 độ richter khiến hàng trăm người thương vong tại Ecuador đêm 16/4.
Động đất mạnh 7,8 độ richter khiến hàng trăm người thương vong tại Ecuador đêm 16/4.

Vành đai lửa là gì?

Cả ba trận động đất nói trên đều xảy ra trong khu vực hình móng ngựa mà Hiệp hội Địa chất quốc gia Mỹ định nghĩa là "một vòng tròn của núi lửa và các khu vực có nhiều hoạt động địa chấn, hay động đất, xung quanh vành đai của Thái Bình Dương".

Vì vậy, có thể các trận động đất cách nhau vài ngày này không phải xảy ra một cách ngẫu nhiên. Nhưng có một sự thật khác là phần lớn các trận động đất trên thế giới, khoảng 90%, xảy ra ở "vành đai lửa".

So sánh cường độ động đất Ecuador và Nhật Bản

Trận động đất tại Ecuador có cường độ mạnh hơn gần 16 lần so với trận động đất vào sáng cùng ngày tại Nhật Bản. Trong khi động đất ở Ecuador mạnh 7,8 độ richter thì thảm họa tương tự ở Nhật Bản mạnh 7,0 độ richter. Theo tính toán, con số chênh lệch cường độ là 15,848.

Đây là trận động đất mạnh nhất ở Ecuador?

Câu trả lời là không phải. Vào ngày 31/1/1906, một trận động đất mạnh 8,8 độ richter đã xảy ra ở khu vực bờ biển của Ecuador và Colombia, kéo theo một cơn sóng thần khiến khoảng 500 đến 1.500 người thiệt mạng. Ban đầu, các tổ chức địa chất cho rằng trận động đất chỉ mạnh 8,2 độ richter.

Đây không phải là trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở Ecuador.
Đây không phải là trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở Ecuador.

Ngày 14/5/1942, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra cách tâm chấn của thảm họa hôm 16/4 vừa qua chỉ 43km. Trận động đất hôm 16/4 là vụ việc khiến nhiều người thiệt mạng nhất kể từ tháng 3/1987 khi một trận động đất khác mạnh 7,2 độ richter lấy đi tính mạng của 1.000 người.

Bao lâu mới xảy ra động đất mạnh như vậy?

Theo thông tin của Hiệp hội Địa chất quốc gia Mỹ thu thập được trong vài thập kỷ trở lại đây, những trận động đất có cường độ từ 7,0 đến 7,9 xuất hiện khoảng 15 lần một năm. Những trận động đất siêu mạnh, cường độ từ 8,0 trở lên, chỉ xuất hiện khoảng một lần một năm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận