GE ra mắt Trung tâm nghiên cứu Tối ưu hiệu quả năng lượng toàn cầu

GE ra mắt Trung tâm nghiên cứu Tối ưu hiệu quả năng lượng toàn cầu

Việc ra mắt Trung tâm này gắn liền với một nghiên cứu gần đây của GE mang tên Ecomagination; nghiên cứu này chỉ ra rằng lượng khí thải CO2 từ các nhà máy nhiệt điện trên toàn thế giới có thể giảm tới 11% nếu các giải pháp về phần cứng và phần mềm được áp dụng triệt để. Cũng theo nghiên cứu này, nhiệt điện chiếm khoảng 40% sản lượng điện trên toàn thế giới, tuy nhiên cũng là nguyên nhân sinh ra tới 75% lượng phát thải CO2 do rất nhiều nhà máy nhiệt điện hiện nay đang ở trong tình trạng cũ kĩ và hoạt động không hiệu quả.

Trung tâm có trụ sở chính đặt tại Baden sẽ thiết kế những giải pháp tích hợp và theo dõi giám sát trên phạm vi toàn cầu. Các đơn vị ở các vùng sẽ tập trung vào kỹ thuật và triển khai thực hiện dự án tại khu vực địa phương.

Nhà máy nhiệt điện Ramagundam tại bang Telangana
Một phần của Nhà máy nhiệt điện Ramagundam tại bang Telangana, Ấn Độ (Ảnh: GE)
 

Đại diện GE cho biết, Trung tâm này là sự kết hợp kinh nghiệm chuyên môn từ các lĩnh vực kinh doanh của Power Services (Dịch vụ sửa chữa nâng cấp  các nhà máy điện), Steam Power Systems (Cung cấp thiết bị , xây dựng Các dự án nhiệt điện mới), Power Digital Solutions (Giải pháp Năng lượng Kỹ thuật số), Global Research Center (Trung tâm Nghiên cứu toàn cầu) và Global Growth Organization (Tổ chức Tăng trưởng toàn cầu).

Tập hợp những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực năng lượng của GE, Trung tâm hướng tới mục đích ứng dụng các giải pháp tổng thể cho nhà máy điện, dựa trên việc nâng cấp phần cứng và cải thiện mảng kỹ thuật số; từ đó nâng cao hiệu suất đồng thời giảm đáng kể khối lượng phát thải của những nhà máy nhiệt điện mới và hiện có trên thế giới.

Ông Phạm Hồng Sơn - Tổng giám đốc GE Việt Nam - cho biết: “Việc thay thế hoàn toàn các thiết bị trong nhà máy nhiệt điện không thể tiến hành ngay lập tức. Vì vậy, trong khi tích cực thúc đẩy việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, chúng ta vẫn cần giải quyết nhu cầu về các giải pháp nhiệt điện linh hoạt và hiệu quả nhằm giảm phát thải và cùng lúc đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng đáng tin cậy cho các công ty điện lực. Công nghệ quản lý phát thải và nâng cấp thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện kết hợp với các giải pháp kỹ thuật số của GE có thể giúp tăng hiệu suất nhà máy thêm khoảng 4%”.

Sử dụng công nghệ siêu tới hạn của GE,các nhà máy nhiệt điện mới nhất có thể đạt hiệu suất tới 49% – cao hơn mức trung bình trên toàn cầu là 33%. Mỗi một phần trăm hiệu suất tăng lên sẽ giúp giảm chi phí vận hành trong suốt vòng đời của nhà máy, đồng thời giảm 2% lượng khí thải CO¬¬2¬.

Các nhà máy nhiệt điện hiện đại cũng được ứng dụng một mạng lưới phức hợp các bộ cảm biến, bộ điều khiển kỹ thuật và các máy tính giám sát để vận hành và phối hợp với mỗi hệ thống phụ trợ của nhà máy. Năng lực kỹ thuật số cho các nhà máy nhiệt điện và hệ thống quản lý chất lượng phát thải của GE giúp giảm thiểu phát thải vào khí quyển hơn nữa nhằm đáp ứng, thậm chí vượt qua những quy chuẩn khắt khe nhất về môi trường trên thế giới.

Thêm vào đó, Trung tâm Nghiên cứu Tối ưu Năng lượng hiệu quả toàn cầu cũng cung cấp các giải pháp tài chính giúp khách hàng phát triển những dự án chuyển đổi nhằm giảm phát thải cacbon trong quá trình sản xuất điện.

Dự án đầu tiên thể hiện cam kết của Trung tâm đối với quốc gia này là dự án giữa GE và công ty điện lực lớn nhất Ấn Độ - Công ty TNHH NTPC nhằm nâng cấp hiệu suất của 3 tuabin hơi Ansaldo 200 MW được lắp đặt hơn 30 năm trước tại Nhà máy nhiệt điện Ramagundam tại bang Telangana. GE sẽ giúp NTPC tăng hiệu suất mỗi tuabin này lên tới 14%, từ đó tăng công suất thêm xấp xỉ 30 MW đồng thời giảm phát thải CO2 xuống 5%.

Dự án này bao gồm gói giải pháp ESP – Enhanced Steam Path (Nâng cấp đường hơi) để giúp NTPC tăng năng suất và sản lượng điện. Đây cũng chính là giải pháp đầu tiên kết hợp giữa công nghệ nhiệt điện của GE và Alstom được giới thiệu tới khách hàng sau khi hai công ty sáp nhập.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận