Indonesia "xóa sổ" con sông dơ nhất thế giới

Indonesia "xóa sổ" con sông dơ nhất thế giới

Hàm lượng chì trong nước sông Citarum cao hơn tiêu chuẩn an toàn cho nước uống của Mỹ đến 1.000 lần, nhưng 30 triệu người vẫn phải dựa vào nó để tưới tiêu, giặt giũ, uống.

Rác thải bị đổ ra sông Citarum ngày 5/2
Rác thải bị đổ ra sông Citarum ngày 5/2 - .

Chính quyền Indonesia đang đặt mục tiêu đến năm 2025 có thể cải tạo nước con sông Citarum đang ô nhiễm nghiêm trọng thành có thể uống được.

Hãng thông tấn một hãng tin quốc tế ngày 2/3 đưa tin Citarum đã được Ngân hàng Thế giới "phong tặng" danh hiệu con sông ô nhiễm nhất thế giới với hàm lượng chì cao hơn tiêu chuẩn an toàn cho nước uống của Mỹ đến 1.000 lần.

Hiện tại, có khoảng 30 triệu người đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm này để tưới tiêu, giặt giũ và thậm chí để uống.

Nước sông Citarum bắt đầu ô nhiễm từ những năm 1980 khi người ta xây dựng một khu công nghiệp ở Majalaya, cách Jakarta 170km về phía đông, khiến 280 tấn chất thải công nghiệp được xả xuống sông mỗi ngày, cùng với đó là rác thải sinh hoạt của người dân.

Từ tháng 1 năm nay, Jakarta đã tuyên bố sẽ xử lý nghiêm, thậm chí thu hồi giấy phép hoạt động những công ty vi phạm quy định xử lý chất thải. Ngoài ra, chính quyền cũng sẽ lắp camera dọc sông để kiểm soát tình trạng vứt rác bừa bãi, đồng thời triển khai nạo vét làm sạch lòng sông.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận