Khám phá đồi cát giống thế giới trong Ngàn lẻ một đêm ở Nhật Bản

Khám phá đồi cát giống thế giới trong Ngàn lẻ một đêm ở Nhật Bản

Nằm dọc theo bờ biển Nhật Bản khu vực thuộc thành phố Tottori, là những cồn cát có vẻ đẹp đầy kinh ngạc.

Đặc biệt hơn, chúng là những cồn cát duy nhất trên khắp Nhật Bản.

Không có những nét đặc trưng tạo nên hình ảnh nước Nhật Bản, như sushi, hoa Anh đào, Hello Kitty... thành phố Tottori giống như thế giới Ả Rập trong Ngàn lẻ một đêm.

Thành phố này có những cồn cát uốn lượn với độ cao gần 50 mét, người dân tại đây sử dụng lạc đà làm phương tiện di chuyển và chở hàng hóa. Những ảo ảnh trên sa mạc thay thế cho ánh sáng chói lóa của thành phố.

Gió biển quét qua những cồn cát dọc theo bờ biển thành phố Tottori của Nhật Bản.
Gió biển quét qua những cồn cát dọc theo bờ biển thành phố Tottori của Nhật Bản. Khu vực này đã bị thu hẹp diện tích lại trong những năm gần đây do sự thay đổi dòng chảy và sự lấn chiếm của thực vật. (Ảnh: Sean Pavone).

Tottori Sakyu hay Đồi cát Tottori, được tạo thành từ hàng ngàn năm trước đây khi cát do sông Sendai gần đó đổ ra biển. Gió mạnh và dòng chảy xiết đưa cát ra dọc theo bờ biển, tạo thành một sa mạc khổng lồ giữa lòng xứ sở của sushi.

Khu vực này chỉ dài khoảng 14,5km và rộng khoảng 2,4km, nhưng Tottori là một mảnh đất nhỏ chứa những thứ to lớn: Công viên Quốc gia Kaigan, Công viên Địa chất Toàn cầu của UNESCO, là biểu tượng của sự cam kết về bảo tồn lịch sử, văn hóa, đa dạng sinh học của quốc gia này với thế giới.

Gió vẽ nên những đường chạy dài trên mặt cát của những cồn cát Tottori.
Gió vẽ nên những đường chạy dài trên mặt cát của những cồn cát Tottori. (Ảnh: Yoshiki Fujiwara).

Những lớp tuyết dày bám bên trên những lớp cát ở Tottori vào mùa đông.
Những lớp tuyết dày bám bên trên những lớp cát ở Tottori vào mùa đông. (Ảnh: JTB Media Creation, Inc).

Tottori có thể đã không xuất hiện trong Ngàn lẻ một đêm, nhưng sự xuất hiện nhiều đáng kể của nó trong những tác phẩm văn học Nhật Bản cho thấy ý nghĩa văn hóa lâu đời của nó.

Nhà thơ Nhật Bản Takeo Arishima đã khiến những cồn cát này trở nên nổi tiếng hơn qua những bài thơ viết về chuyện tình của chàng trai với người phụ nữ đã có chồng, nỗi khổ đau của anh chàng tựa như bị hàng tấn cát của sa mạc Tottori bao lấy. Chàng trai trẻ sau đó đã cùng người phụ nữ kia gieo mình tự vẫn tại nơi đây.

Nhiều thập niên sau đó, vào những năm 1960, Tottori xuất hiện trong tiểu thuyết Người phụ nữ giữa sa mạc của tác giả Kōbō Abe. Đó là một tác phẩm nổi bật nhất thời bấy giờ và bộ phim dựa trên câu chuyện đã được đề cử giải Oscar.

Hai đứa trẻ đang xách nước trong sự mệt mỏi ở những cồn cát cao của Tottori
Hai đứa trẻ đang xách nước trong sự mệt mỏi ở những cồn cát cao của Tottori, vị trí trong hình có độ cao khoảng 45 mét so với mực nước biển. (Ảnh: Buddhika Weerasinghe).

Với hơn hai triệu lượt khách du lịch hằng năm, có nhiều hoạt động du lịch được tổ chức tại cồn cát duy nhất của Nhật Bản, như là cưỡi lạc đà, trượt cát, dù lượn và tham quan một viện bảo tàng điêu khắc ấn tượng.

Mặc dù không có dịch vụ cắm trại qua đêm trên sa mạc như ở Dubai, nhưng những hoạt động vui chơi ban ngày có thể để lại cho du khách những ấn tượng khó quên về khu sa mạc ôn đới này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận