Kinh hoàng vì sông đổi màu, đỏ lừ như máu ở Nga

Kinh hoàng vì sông đổi màu, đỏ lừ như máu ở Nga

Các nhà chức trách Nga đang mở cuộc điều tra xác định nguyên nhân tại sao nước dòng sông Daldykan ở thành phố Norilsk chuyển sang màu đỏ như máu.

Trang tin The Guardian cho biết, có khả năng một đường ống của nhà máy sản xuất nickel gần con sông bị vỡ là nguyên nhân khiến nước sông có màu đỏ. Chính quyền Nga đã ra lệnh điều tra làm rõ vụ việc.

Kể từ hôm 6/9, nhiều người đã bắt đầu chia sẻ hình ảnh về sông Daldykan có màu đỏ không tự nhiên trên các trang mạng xã hội. Một số người cho biết, con sông cũng từng thay đổi màu sắc vào tháng 6 vừa qua.

Chất thải công nghiệp có thể là lý do khiến nước con sông này đổi màu.
Chất thải công nghiệp có thể là lý do khiến nước con sông này đổi màu.

Một vài người dùng cho rằng, quặng sắt trong đất đã làm thay đổi màu sắc của dòng sông, nhưng những người khác cho biết, chất thải công nghiệp có thể là lý do. Con sông này chạy gần nhà máy luyện kim Nadezhda của tập đoàn Norilsk Nickel, nhà sản xuất nickel và palladium lớn nhất thế giới.

Trong một tuyên bố hôm qua , Bộ tài nguyên và môi trường tự nhiên Nga cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra các khiếu nại về ô nhiễm hóa chất không rõ nguồn gốc, có thể do một "đường ống bùn cặn của Norilsk Nickel bị vỡ".

Phía Norilsk Nickel đã bác bỏ việc chất thải công nghiệp bị rò rỉ vào sông Daldykan và cho biết: "màu sắc của dòng sông hiện không khác với bình thường". Nhưng công ty nói rằng, họ đã tạm thời giảm việc sản xuất để theo dõi tình hình. Văn phòng thị trưởng Norilsk cũng trấn an người dân: nguồn cấp nước của thành phố đến từ các nguồn khác.

Theo Denis Koshevoi, một nghiên cứu sinh tại Viện Vernadsky về địa hóa học và hóa học phân tích, người đang nghiên cứu ô nhiễm ở khu vực này, Norilsk Nickel đã đưa hóa chất từ nhà máy Nadezhda sang đập chất thải lân cận thông qua đường ống. Tập đoàn này cũng cho bơm tinh quặng kim loại từ các nhà máy quặng tới Nadezhda.

Hình ảnh về sông Daldykan có màu đỏ không tự nhiên trên các trang mạng xã hội.
Hình ảnh về sông Daldykan có màu đỏ không tự nhiên trên các trang mạng xã hội.

"Đã có những tai nạn định kỳ khi các đường ống bị vỡ và các hóa chất này đổ vào sông Daldykan - đó là lý do tại sao nó thay đổi màu sắc", ông Koshevoi cho biết.

Norilsk từng là một trải cải tạo lao động hồi năm 1935 và nổi tiếng vì có mùa đông khắc nghiệt với 2 tháng liền là đêm cực và mức độ ô nhiễm công nghiệp cao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận