Làm 26 người chết và mất tích ở Tây Bắc, lũ quét tiếp tục đe dọa Đông Bắc

Làm 26 người chết và mất tích ở Tây Bắc, lũ quét tiếp tục đe dọa Đông Bắc

Sau khi tàn phá tan hoang các tỉnh Tây Bắc Bộ, lũ quét, sạt lở đất có xu hướng dịch chuyển sang khu vực Đông Bắc Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 23-26/6, mưa lớn đã xảy ra trên diện dộng ở các tỉnh Tây Bắc Bộ. Một số nơi có mưa rất lớn như Mường Tè 349mm, Mường Lay (Điện Biên) 195mm, Hà Giang 285mm, Bắc Quang (Hà Giang) 382mm, Ngân Sơn (Bắc Cạn) 213mm…

Mưa lớn đã gây ra lũ quét, sạt lở đất kinh hoàng ở một số tỉnh như Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang… gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho người dân.

Lũ quét tàn phá tan hoang Tây Bắc gây thiệt hại nặng nề cho người dân.
Lũ quét tàn phá tan hoang Tây Bắc gây thiệt hại nặng nề cho người dân. (Ảnh Gia đình và xã hội).

Báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho hay, tính đến 9 giờ sáng 26/6, đã có 15 người chết. Trong đó, Hà Giang có 3 người chết do sập nhà, Lai Châu có 12 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá, nhà sập.

Tỉnh Lai Châu có 11 người mất tích do lũ cuốn trôi và sạt lở đất, 7 người bị thương.

Về tài sản, 83 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; hơn 1.400 căn nhà bị ngập nước, hư hỏng và di dời khẩn cấp. Nhiều hoa màu, gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; đường sá bị sạt lở, chia cắt…

Tổng thiệt hại ước tính khoảng 141 tỷ đồng (Hà Giang khoảng 25 tỷ đồng, Lai Châu khoảng 95 tỷ đồng, Thái Nguyên khoảng 0,32 tỷ đồng, Lào Cai khoảng 6,3 tỷ đồng, Cao Bằng khoảng 0,16 tỷ đồng, Điện Biên khoảng 2 tỷ đồng, Tuyên Quang khoảng 10 tỷ đồng.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho hay, nguyên nhân của đợt mưa lũ này là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp Tây Bắc - Đông Nam kết hợp với xoáy thấp đang có xu hướng hoạt động mạnh dần nên ở Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng.

Dự báo, từ ngày 26-27/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục tây bắc - đông nam, các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông trên diện rộng, tuy nhiên, trọng tâm mưa đang có xu hướng chuyển dịch sang khu vực Đông Bắc.

Từ đêm qua, nhiều nơi ở Đông Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, thời gian mưa tập trung về đêm và sáng. Một số nơi mưa rất to như Quảng Hà (Quảng Ninh) 115mm, Tiên Yên (Quảng Ninh) 69mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 65mm, Sơn Động (Bắc Giang) 149mm,…

Các khu vực vùng núi phía bắc, đặc biệt huyện Tiên Yên, Bình Liêu (Quảng Ninh); Mẫu Sơn, Lộc Bình, Đình Lập (Lạng Sơn) có nguy cơ xuất hiện lũ quét, sạt lở đất; Hải Phòng đề phòng tình trạng ngập úng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận