Phát hiện bãi phế liệu ở nơi sâu nhất thế giới

Phát hiện bãi phế liệu ở nơi sâu nhất thế giới

11.000m dưới mực nước biển, tức đáy nổi tiếng đã không còn là thế giới bí ẩn của các loài sinh vật biển sâu. Nó đã trở thành… bãi rác sâu nhất thế giới.

Một thợ lặn đã dùng máy chụp hình đặc biệt để ghi hình lại một con sao biển đang nghịch ngợm với một túi nhựa lớn ở độ sâu 10.898m. Đây không phải là thứ duy nhất của con người hiện hữu nơi thế giới bí ẩn này. Hơn 3.000 món "ve chai" khác đã được đội thám hiểm tìm thấy ở đáy khe vực Mariana – nơi sâu nhất thế giới, thuộc Thái Bình Dương.

Một con sao biển thuộc loài hiếm gặp sống ở nơi sâu nhất thế giới đang nghịch ngợm với túi nhựa
Một con sao biển thuộc loài hiếm gặp sống ở nơi sâu nhất thế giới đang nghịch ngợm với túi nhựa - (ảnh: JAMSTEC).

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khoa học và Công nghệ biển – trái đất Nhật Bản (JAMSTEC) đã sử dụng "cơ sở dữ liệu mảnh vỡ biển sâu" kết hợp với những dữ liệu thực tế họ thu thập được cho công trình về sự ô nhiễm của môi trường biển với rác thải con người.

Trong đó, túi nhựa mà chú sao biển đang nghịch ngợm có tuổi đời đã 30 năm bởi các loại nhựa hay nilon là những thứ rác khó phân hủy nhất.

Túi nhựa nằm như một vật kỳ quái dưới đáy biển là biểu tượng đáng buồn của ô nhiễm môi trường
Túi nhựa nằm như một vật kỳ quái dưới đáy biển là biểu tượng đáng buồn của ô nhiễm môi trường - (ảnh: JAMSTEC).

Nghiên cứu đã khảo sát khu vực biển sâu, cách đất liền 1.000km trở đi. Các thước phim cho thấy nhiều bãi rác khổng lồ do con người tạo ra giữa những vùng đất được cho là hoang vắng và bí ẩn nhất.

Các dữ liệu đã được thu thập từ vài chục năm trước – ví dụ hình ảnh chiếc túi nhựa chỉ được công bố sau 20 năm. Đáng buồn là càng ngày các nhà khoa học càng không mấy khó khăn để tìm thấy những mảnh "ve chai" khắp đại dương nữa.

Khe vực Mariana - nơi sâu bằng chiều cao của 33 chiếc tháp Eiffel (đánh dấu màu đỏ).
Khe vực Mariana - nơi sâu bằng chiều cao của 33 chiếc tháp Eiffel (đánh dấu màu đỏ).

Tổng cộng có dữ liệu của 5.010 lần lặn khác nhau và 3.425 đồ vật của con người đã được nghiên cứu kỹ. Hơn 33% trong số đó là nhựa dẻo, 26% là kim loại, 1,8% là cao su, 1,7% là các dụng cụ câu cá, 1,4% là thủy tinh, 1,3% là vải - giấy - gỗ và 35% là các thứ không được phân loại.

89% rác nhựa là các sản phẩm sử dụng một lần. Nếu xét riêng khu vực đại dương sâu từ 6.000 m trở lên, hơn một nửa số rác là nhựa và hầu hết đều là đồ sử dụng một lần.

Nhật Bản - quốc gia rất chú trọng đến vấn đề môi trường - đã kêu gọi người dân quay lưng với các sản phẩm nhựa dùng một lần - nguyên nhân lớn khiến núi rác thải không thể phân hủy của con người ngày một chất chồng khắp thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận