Thảm họa khi siêu núi lửa New Zealand phun trào

Thảm họa khi siêu núi lửa New Zealand phun trào

Đồ họa mô phỏng cho thấy nếu siêu núi lửa ở vịnh Hauraki của New Zealand phun trào, toàn bộ thành phố gần nhất sẽ bị phá hủy hoàn toàn.

Giáo sư Colin Wilson, nhà núi lửa học người New Zealand, chia sẻ hình ảnh mô phỏng quá trình siêu núi lửa khổng lồ xóa sổ một thành phố lớn khi phun trào, Mirror đưa tin. Trong video, vụ nổ lớn từ dưới mặt nước khiến gạch vụn và tro bụi bay vọt vào không trung, đồng thời tạo ra cơn sóng mạnh cuộn trào về phía thành phố Auckland.


Kịch bản siêu núi lửa ở New Zealand phun trào. (Video: Bảo tàng Auckland).

Đoạn video được giáo sư Wilson tạo ra trong khi nghiên cứu những nguy cơ đối với New Zealand nếu một vụ phun trào núi lửa xảy ra. Ông phát hiện núi lửa trên đảo Rangitoto ở vịnh Hauraki phun trào sẽ phá hủy mọi thứ trong bán kính 2,5km và cản trở nghiêm trọng mạng lưới giao thông.

"Công nghệ 3D cao cấp và hiệu ứng hạt được kết hợp với phông nền, tạo ra bản phối cảnh thực tế về thảm họa", giáo sư Wilson cho biết.

Video được Bảo tàng Auckland chia sẻ sau khi giáo sư Wilson nhận huy chương Rutherford cho công trình nghiên cứu trong ngành núi lửa học. Ông đã dành gần 4 thập kỷ nghiên cứu các siêu núi lửa ở hồ Taupo của New Zealand và Yellowstone ở Mỹ.

Núi lửa trên đảo Rangitoto ở vịnh Hauraki phun trào sẽ phá hủy mọi thứ trong bán kính 2,5km.
Núi lửa trên đảo Rangitoto ở vịnh Hauraki phun trào sẽ phá hủy mọi thứ trong bán kính 2,5km.

Sự kiện phun trào gần đây nhất ở New Zealand là núi lửa Oruanui thức giấc, tạo ra hồ Taupo cách đây hơn 25.000 năm. Các chuyên gia cho biết nếu xảy ra ngày nay, âm thanh từ vụ phun trào có thể nghe thấy ở Australia và tro bụi sẽ lan xa tới Nam Cực.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận