Tòa án Đức cho phép cấm lưu hành xe ôtô chạy bằng diesel

Tòa án Đức cho phép cấm lưu hành xe ôtô chạy bằng diesel

Các thành phố Đức được quyền cấm xe ôtô chạy bằng động cơ diesel để cải thiện chất lượng không khí sau phán quyết của tòa án.

Tòa án Hành chính Liên bang Đức cho phép chính quyền các thành phố áp dụng lệnh cấm lưu hành xe ôtô chạy bằng nhằm đối phó với tình trạng nghiêm trọng tại các thành phố lớn của Đức, đặc biệt là Stuttgart và Duesseldorf, một hãng tin quốc tế đưa tin.

Xe chạy bằng động cơ diesel là một trong những tác nhân gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Đức.
Xe chạy bằng động cơ diesel là một trong những tác nhân gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Đức. (Ảnh: NewIndian Express).

Phán quyết được đưa ra vào hôm qua sau một cuộc chiến pháp lý giữa Tổ chức Môi trường Deutsche Umwelthilfe (DUH) và chính quyền thành phố Stuttgart và Duesseldorf. Các nhà hoạt động môi trường không ngừng gây sức ép buộc các cấp chính quyền phải có hành động để đối phó với các hạt bụi mịn và oxit nitơ độc hại trong không khí, phát ra từ các động cơ diesel cũ.

Tòa án hành chính cao nhất của Đức không áp đặt lệnh cấm nhưng cho phép các thành phố áp dụng nó. Đây là một quyết định gây sốc đối với chính phủ, các hãng sản xuất ôtô và các nhà phân phối dầu diesel trong nước. Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ôtô Đức, Matthias Wissmann, chỉ trích mạnh mẽ quyết định này, ông cho rằng các tiêu chuẩn về chất lượng không khí vẫn có thể đạt được nếu không có lệnh cấm.

Chính phủ đã phải lên tiếng, nhấn mạnh rằng lệnh cấm không phải là không thể tránh được, nhằm trấn an những người phản đối. "Tòa án chưa ban hành lệnh cấm nhưng đã tạo ra sự rõ ràng về pháp luật. Lệnh cấm vẫn có thể tránh được, và mục tiêu của tôi là giữ chúng không có hiệu lực", Barbara Hendricks, Bộ trưởng Bộ Môi trường cho biết.

Theo ước tính, khoảng 10 triệu xe ôtô sẽ bị ảnh hưởng trên toàn nước Đức. Bộ Giao thông Đức cho biết họ đang lên kế hoạch cập nhật các quy định về giao thông trong trường hợp lệnh cấm được ban hành.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận