3 điểm nhấn công nghệ từ CES 2018

3 điểm nhấn công nghệ từ CES 2018

Triển lãm CES thường niên tại Las Vegas luôn được đánh giá là một trong những sự kiện công nghệ nổi bật hằng năm. Sau khi triển lãm CES 2018 diễn ra từ ngày 9 - 12.1, tạp chí Time ngày 18.1 đưa ra nhận định về 3 xu hướng đáng quan tâm về công nghệ.
Màn hình hiện diện xung quanh bạn
Mặc dù hiện nay, các loại màn hình chất lượng cao đang được ứng dụng từ smartphone, đến laptop hay ti vi cỡ lớn, nhưng các hãng vẫn chưa dừng lại và cố tích hợp nó trong nhiều tiện ích hơn nữa. Cụ thể, màn hình sẽ hiện diện phổ biến trong các dụng cụ phục vụ nhà thông minh, mà điển hình là trên các thiết bị trợ lý ảo, tủ lạnh thông minh... Tại CES, Samsung đã giới thiệu tủ lạnh Family Hub tích hợp trợ lý ảo Bixby cùng màn hình, còn LG thì có loại tủ lạnh InstaView ThinQ tích hợp màn hình cảm ứng rộng đến 29 inch và trợ lý ảo Alexa. Cả hai đều cho phép người dùng tương tác kiểm soát thực phẩm đang được chứa trong tủ lạnh, từ đó có thể mua hàng trực tuyến để bổ sung.
3 điểm nhấn công nghệ từ CES 2018 - ảnh 1
Tủ lạnh Samsung Family Hub với nhiều tính năng thông minh Ảnh: Samsung
3 điểm nhấn công nghệ từ CES 2018 - ảnh 2
Tủ lạnh thông minh của LG có màn hình lớn Ảnh: LG
Còn các hãng khác như Google, Lenovo... thì giới thiệu các thiết bị tích hợp màn hình cùng trợ lý ảo để điều khiển các tính năng trong nhà. Tương tự, các thiết bị trợ lý ảo của Amazon như Evcho Show hay Echo Spot đều có màn hình kèm theo. Khi trí tuệ nhân tạo phát triển thì màn hình càng xuất hiện nhiều hơn để người dùng dễ dàng tương tác với thiết bị. Cũng vì thế, nhiều dòng xe hơi thông minh có khả năng tự hành đang được trang bị màn hình điều khiển lớn hơn so với trước.
Thiết bị gia dụng ngày càng thông minh
Từ những nền tảng trên, thiết bị gia dụng cũng trở nên thông minh hơn để thực sự hỗ trợ người dùng một cách tối đa. Không chỉ dừng lại ở tủ lạnh mà thậm chí lò vi sóng, lò nướng hay hệ thống bếp... cũng đều được tích hợp các công nghệ thông minh để giảm bớt thời gian cho người dùng. Toàn bộ các thiết bị gia dụng đều có thể kết nối, bao gồm cả rô bốt hút bụi tự động, máy giặt... Nhờ đó, người dùng có thể lên lịch, điều khiển từ xa các công việc nhà thông qua kết nối trên smartphone. Thiết bị cũng sẽ biết được thói quen của chủ nhân để thực hiện. Tất cả hướng đến một ngôi nhà hoàn toàn thông minh và có tính tự động cực cao.
3 điểm nhấn công nghệ từ CES 2018 - ảnh 4
Xe hơi nhận diện rõ chủ nhân
Nếu trước kia, tính năng ghi nhớ chế độ ghế ngồi, tay lái được xem là bước tiến của ngành ô tô thì nay trí tuệ nhân tạo còn giúp nhiều hơn thế. Những đột phá về công nghệ cho phép chiếc xe tự động nhận diện khi chủ xe ngồi lên ghế lái thông qua kỹ thuật sinh trắc học. Sau đó, chiếc xe sẽ tự động điều chỉnh các tùy chọn về ghế ngồi, vị trí tay lái... tương ứng. Hơn thế nữa, các thói quen về sử dụng các tính năng giải trí của chủ nhân xe. Tất nhiên, các tính năng tự hành, nhận diện đường đi quen thuộc cũng sẽ là một phần không thể thiếu.
Không những vậy, chiếc xe còn có thể ghi nhớ cả thông tin về thói quen của những người hành khách thường đi cùng, ví dụ vợ con trong gia đình.
18 xu hướng do Forbes bình chọn
Trong khi đó, tạp chí Forbes lại đưa ra 18 xu hướng nổi bật khác tại CES 2018:
Laptop có thể chuyển đổi thành máy tính bảng và ngược lại; Thiết bị hỗ trợ nhà thông minh; Thực tế ảo; Tương tác thực tế ảo; Robot tích hợp trí tuệ nhân tạo để giúp việc; Chạy đua công nghệ chip xử lý; Trí tuệ nhân tạo trong mọi thứ; Cảm biến sức khỏe; Công nghệ di động 5G; Xe hơi thông minh; Nhận diện khuôn mặt; Đô thị thông minh; Thiết bị kết nối đáp ứng internet vạn vật; Sạc không dây; Ti vi dùng công nghệ LED; Máy in 3D có thể in nhiều loại vật liệu chứ không chỉ nhựa; Công nghệ tự động phân tích khả năng thi đấu trong thể thao; Thiết bị bay không người lái.

Hoàng Đình

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận