Airbus ra mắt taxi bay tự lái có khả năng biến hình

Airbus ra mắt taxi bay tự lái có khả năng biến hình

Mẫu ôtô bay có tên Pop.Up của hãng Airbus kết hợp với hãng thiết kế Italdesign được cho là giải pháp giải quyết ùn tắc trong 5-10 năm nữa.

Airbus vừa công bố mô hình taxi mang tên "Pop.Up" với kỳ vọng có thể chấm dứt nạn ùn tắc giao thông. Đây là hệ thống dạng module gồm một khoang chở khách hai chỗ có thể lắp lên khung gầm 4 bánh, đồng thời có khả năng sử dụng động cơ cánh quạt như flycam để di chuyển khi các con đường bị tắc nghẽn, theo Wired.

Khi hành khách đến đích, module trên không và mặt đất sẽ trở lại trạm sạc chuyên dụng để nạp điện và chờ khách hàng tiếp theo. Pop.Up là kết quả hợp tác giữa Airbus và Italdesign, một công ty thiết kế và kỹ thuật có trụ sở tại Italy.

Các module trong hệ thống Pop.Up.
Các module trong hệ thống Pop.Up. (Ảnh: Airbus).

"Ngày nay, ôtô là một phần của một hệ thống sinh thái rộng lớn. Nếu bạn muốn thiết kế phương tiện đô thị của tương lai, chiếc xe truyền thống không thể là giải pháp cho các siêu đô thị, bạn phải suy nghĩ về cơ sở hạ tầng bền vững và thông minh, các ứng dụng, sự thống nhất, các hệ thống điện, quy hoạch đô thị, các khía cạnh xã hội và tương tự như vậy", ông Jorg Astalosch, giám đốc điều hành (CEO) của Italdesign, cho biết.

Hành khách chỉ cần đặt chuyến qua một ứng dụng di động, hệ thống sẽ tự động đề xuất phương thức di chuyển tốt nhất dựa trên tiêu chí như thời gian, mức độ ùn tắc giao thông, chi phí và nhu cầu chia sẻ chuyến đi. Sử dụng thông tin này, Pop.Up liệt kê lựa chọn mà nó đánh giá là hợp lý cho hành trình của khách hàng.

Khoang chở khách làm từ vật liệu sợi carbon dài 2,6m, cao 1,4m và rộng 4,9m. Nó trở thành một chiếc xe bằng cách kết nối với module mặt đất, hệ thống chạy bằng pin và có tầm hoạt động 100km trong một lần sạc.

Thiết bị sẽ quét khuôn mặt hành khách để xác thực, cũng như trình chiếu nội dung giải trí trong quá trình di chuyển. Nếu bị tắc đường, người dùng chỉ cần yêu cầu phương tiện chuyển sang chế độ bay, hệ thống cánh quạt sẽ bay đến, tự động lắp ráp để biến chiếc xe thành taxi bay.

Airbus cho biết Pop.Up là hệ thống gồm ba lớp. Đầu tiên là nền tảng trí tuệ nhân tạo để xác định tuyến đường tốt nhất, cung cấp sự lựa chọn hành khách. Tiếp đó là khoang chở khách được thiết kế để kết hợp với hai module khác nhau và hoàn toàn độc lập. Cuối cùng là giao diện giao tiếp với người dùng trong môi trường ảo hoàn toàn.

Tuy nhiên, Airbus khẳng định Pop.Up sẽ không được triển khai trước giai đoạn 2024-2027.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận