Australia sử dụng drone phát hiện cá mập để bảo vệ người dân

Australia sử dụng drone phát hiện cá mập để bảo vệ người dân

Những chiếc drone đặc biệt trang bị hệ thống phát hiện cá mập sẽ bắt đầu tuần tra dọc theo một số bờ biển tại Úc vào tháng Chín.

Kế hoạch sử dụng drone để tuần tra và phát hiện cá mập tại một số bờ biển Úc sẽ góp phần đảm bảo sự an toàn cho người dân khi tham gia các hoạt động trên biển.

Theo Reuters, những chiếc drone tuần tra sẽ cung cấp video trực tiếp cho đội kiểm soát chuyên trách. Hệ thống trí tuệ nhân tạo có nhiệm vụ xác định vị trí và đánh dấu cá mập trong thời gian thực. Phương pháp của các nhà khoa học Úc được đánh giá có độ chính xác cao hơn nhiều so với mắt người.

Cảnh báo cá mập.
Cảnh báo cá mập.

Những video quan sát hoạt động của cá mập cũng chính là những tài liệu huấn luyện thuật toán hệ thống hiệu quả. Thông qua những đợt huấn luyện này, trí tuệ nhân tạo có thể phân biệt được cá mập với các sinh vật biển, người lướt sóng, bơi lội hoặc thuyền bè.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, độ chính xác trong khả năng phát hiện cá mập dựa vào dữ liệu hình ảnh của con người chỉ đạt khoảng 20-30%. Trong khi đó, tiến sỹ Nabin Sharma, chuyên gia nghiên cứu tại trường ĐH. công nghệ Sydney khẳng định, phần mềm phân tích có thể phát hiện cá mập với độ chính xác lên tới 90%.

Sharma khẳng định, trí tuệ nhân tạo trong nhiệm vụ này không nhằm thay thế hoàn toàn con người. Hệ thống này chỉ có chức năng hỗ trợ con người trong việc phát hiện sự hoạt đông của cá mập một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Hồ sơ các vụ cá mập tấn công trên thế giới của ĐH Florida, Mỹ cho thấy, Úc chỉ xếp sau Mỹ về số vụ cá mập tấn công người trong năm 2016. Năm nay, hàng loạt các vụ cá mập tấn công xảy ra ngoài khơi bờ biển Đông bắc Úc đã dấy lên cuộc tranh cãi giữa hai bên. Một bên muốn triển khai lưới bảo vệ và bên còn lại kêu gọi bảo vệ cá mập.

Úc chỉ xếp sau Mỹ về số vụ cá mập tấn công người trong năm 2016.
Úc chỉ xếp sau Mỹ về số vụ cá mập tấn công người trong năm 2016.

Trường ĐH công nghệ Sydney đã bắt tay nghiên cứu dự án phát hiện cá mập với công ty chuyên về UAV có tên Little Ripper Group từ năm 2016. Những mẫu drone của Little Ripper được trang bị hệ thống nhận diện cá mập, giúp cảnh báo cho người bơi thông qua loa phóng thanh.

Ngoài ra, Little Ripper cũng đang lên kế hoach phát triển thêm chức năng thả phao cứu hộ hoặc đèn báo khẩn cấp từ drone cho người gặp nguy hiểm.

Dự kiến, những mẫu drone phát hiện cá mập sẽ bắt đầu được triển khai dọc các bờ biển nước Úc bắt đầu từ tháng 9 tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận