“Bom mẹ” của Mỹ không mạnh bằng “Bom cha” của Nga?

“Bom mẹ” của Mỹ không mạnh bằng “Bom cha” của Nga?

Nga đang sở hữu loại bom mạnh gấp 4 lần quả bom phi hạt nhân GBU-43 do Mỹ thả xuống căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Afghanistan hôm 13/4.

GBU-43 (Massive Ordnance Air Blast – MOAB, còn gọi bằng tên "Mẹ của các loại bom" - Mother of All Bombs – dựa trên từ viết tắt) là loại bom phi hạt nhân mạnh nhất từng được Mỹ sử dụng ngoài chiến trường.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải loại bom mạnh nhất trên thế giới, theo đài NDTV, vì quân đội Nga được cho là đang sở hữu "Cha của các loại bom"(FOAB) "mạnh gấp 4 lần MOAB".

Năm 2007, Nga thử nghiệm FOAB – loại bom nhiệt có bán kính phá hủy khoảng 300m (hơn gấp đôi MOAB, 137m, nhiệt lượng sản sinh cũng gấp đôi) và đương lượng nổ tương đương gần 44 tấn thuốc nổ TNT. Loại bom phi hạt nhân chết người này phát nổ giữa không trung, đốt cháy hỗn hợp gồm nhiên liệu và không khí, phá hủy các cấu trúc, gây ra những vụ nổ lớn kéo theo dư chấn. FOAB mạnh tới mức hậu quả nó để lại không khác gì vũ khí hạt nhân.

Bom MOAB của Mỹ.
Bom MOAB của Mỹ. (Ảnh: NDTV).

Còn loại bom MOAB của Mỹ trước đây được coi là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất. Thiết bị được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 3/2003, vài ngày trước khi Mỹ đổ quân vào Iraq. Không quân Mỹ nói rằng trong lần thử nghiệm đó, quả bom tạo ra một đám mây hình nấm khổng lồ có thể được nhìn thấy từ khoảng cách 32km.

MOAB có trọng lượng 9.797 kg tích hợp đầu đạn dẫn đường bằng GPS. Các báo cáo cho biết MOAB dài 6m, có thể xuyên qua mặt đất ở độ sâu 60m (hoặc xuyên qua lớp bê-tông dày 18m) trước khi phát nổ.

Hôm 13/4, Mỹ thả MOAB GBU-43 xuống một căn cứ IS tại huyện Achin, tỉnh Nangarhar – Afghanistan, gần biên giới Pakistan. Theo Nhà Trắng, quả bom nhắm mục tiêu vào mạng lưới đường hầm và hang động dùng để di chuyển của bọn khủng bố.

"Vụ không kích bằng GBU-43 giúp giảm thiểu nguy cơ cho các lực lượng Mỹ và Afghanistan khi tiến hành hoạt động trong khu vực, đồng thời tối đa hóa việc phá hủy máy bay chiến đấu và cơ sở hạ tầng của IS" - Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) viết trên Twitter.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận