Cảnh sát Trung Quốc đeo "kính thần" dò tội phạm

Cảnh sát Trung Quốc đeo "kính thần" dò tội phạm

Chỉ cần liếc qua người đối diện, cảnh sát có thể biết được họ có phải là tội phạm hay không. Không cần họ khai báo, cảnh sát có thể nắm được tất cả thông tin từ tên, giới tính, dân tộc và địa chỉ.

Cảnh sát thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã bắt giữ ít nhất 7 nghi can, bao gồm cả buôn người và phát hiện 26 trường hợp sử dụng thẻ căn cước giả chỉ bằng cái liếc mắt.

Nhưng làm thế nào họ làm được điều này? Đó là nhờ vào kính râm công nghệ cao các nhân viên cảnh sát đeo khi làm nhiệm vụ. Nó gợi cho người ta nhớ đến bộ phim viễn tưởng Black Mirror, theo Hãng thông tấn một hãng tin quốc tế.

Nữ cảnh sát đeo kính râm công nghệ cao làm nhiệm vụ tại nhà ga tàu lửa Trịnh Châu
Nữ cảnh sát đeo kính râm công nghệ cao làm nhiệm vụ tại nhà ga tàu lửa Trịnh Châu - (Ảnh: một hãng tin quốc tế).

Thực chất nó là kính râm có trang bị camera kết nối với thiết bị giống như điện thoại thông minh. Sử dụng công nghệ quét khuôn mặt, dữ liệu thu được từ kính sẽ được gửi về trung tâm dữ liệu để so sánh và nhanh chóng phản hồi lại nhân viên cảnh sát trong thời gian cực nhanh.

Nhờ vào đó, cảnh sát có thể biết được đối tượng lọt vào tầm mắt của họ có phải là tội phạm bị truy nã hay không. Nó thậm chí còn cho cảnh sát biết địa chỉ khách sạn và thói quen sử dụng Internet của người đối diện.

Tất nhiên, để làm được điều này cần có trung tâm dữ liệu chứa đầy đủ thông tin, danh tính, nhân diện của người dân, không chỉ giới hạn ở thành phố Trịnh Châu hay tỉnh Hà Nam.

Trung Quốc từ lâu đã xây dựng được kho dữ liệu này và đang ráo riết kết thúc nó tại các khu vực bất ổn tiềm tàng như Tân Cương.

Nói cách khác, kính râm công nghệ cao của cảnh sát Trịnh Châu chỉ là một phần ứng dụng từ hệ sinh thái giám sát do Trung Quốc xây dựng để kiểm soát hơn 1,4 tỉ dân. Không ngạc nhiên khi nó bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích.

Tuy nhiên, nhìn ở mặt tích cực, trong thời điểm "Xuân vận" - mỗi năm một lần ở Trung Quốc, nơi hàng trăm triệu người trở về quê mừng năm mới, các ứng dụng như kính râm và hệ thống giám sát lại đặc biệt hữu ích.

Không mất nhiều thời gian để cảnh sát biết được thông tin của người đối diện chỉ bằng cách nhìn họ
Không mất nhiều thời gian để cảnh sát biết được thông tin của người đối diện chỉ bằng cách nhìn họ - (Ảnh: một hãng tin quốc tế).

Các chuyên gia nước ngoài nhận xét Trung Quốc đang vượt mặt các nước phương Tây trong công nghệ giám sát thông qua nhận diện khuôn mặt. Đó là bởi vì luật pháp Trung Quốc bảo vệ rất hạn chế quyền riêng tư cá nhân và sử dụng hình ảnh, dấu vân hay các chi tiết cá nhân khác đã trở thành thói quen của người dân Trung Quốc.

Điều này dẫn tới một suy đoán khác rằng thông qua điện thoại thông minh có yêu cầu bảo mật bằng dấu vân tay hay mống mắt, chính quyền Bắc Kinh đã bí mật xây dựng kho dữ liệu cho hệ sinh thái giám sát.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận