Cấy não người mini vào chuột gây lo ngại về loài lai thông minh

Cấy não người mini vào chuột gây lo ngại về loài lai thông minh

Các nhà khoa học cấy mô não người vào đầu chuột cống và chuột nhắt, dấy lên một cuộc tranh cãi về đạo đức trong giới nghiên cứu.

Dù loài chuột chắc chắn không thể tư duy như con người trong tương lai, các nhà phê bình chỉ ra thí nghiệm cấy mô não người và chuột có thể khiến chúng tăng cường nhận thức, dẫn tới những vấn đề đạo đức khó dự đoán, International Business Times hôm 8/11 đưa tin.

Mô não người sử dụng trong thí nghiệm là bộ não mini , khối tế bào đóng vai trò phiên bản thu nhỏ và đơn giản hóa của một cơ quan được tạo ra trong ống nghiệm để mô phỏng đặc điểm của cơ quan thực. Hiện nay, não mini sản sinh từ tế bào gốc có xung điện và có thể phát triển nơron mới.

Thí nghiệm cấy não người mini vào chuột gây lo ngại về loài lai mới thông minh hơn.
Thí nghiệm cấy não người mini vào chuột gây lo ngại về loài lai mới thông minh hơn. (Ảnh minh họa: Business Insider).

Ngay cả những bộ não mini phức tạp nhất cũng chưa thể đạt tới khả năng tư duy. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Hongjun Song ở Đại học Pennsylvania cho rằng đây là một khả năng cần thảo luận, theo Stat Magazine. Nghiên cứu gần đây nhất chỉ ra não mini có thể tích hợp thành công vào não động vật, có nghĩa mô người có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách động vật suy nghĩ trong tương lai.

Não mini đang tạo ra cuộc cách mạng hóa trong nghiên cứu phát triển não người và những bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer. Nhưng trong quá trình tạo ra những bộ não mini phức tạp hơn để mô phỏng tốt hơn các điều kiện của não người, giới nghiên cứu cần cấy não mini nhiều hơn vào động vật thí nghiệm. Theo các nhà phê bình, mỗi lần cấy não mini vào não động vật, chúng sẽ trở nên giống người hơn.

"Nếu chúng ta đem đến cho chúng não mini, điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào tới trí thông minh, trình độ nhận thức và thậm chí nhận dạng loài của chúng", nhà nghiên cứu Josephine Johnston ở Trung tâm Hastings, New York, nêu vấn đề.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận