Đất liền có xe điện Tesla thì dưới nước nay có xà lan chạy điện Tesla of the Canals

Đất liền có xe điện Tesla thì dưới nước nay có xà lan chạy điện Tesla of the Canals

Dự kiến, chiếc chạy điện đầu tiên trên thế giới sẽ được hạ thủy bắt đầu từ mùa hè năm nay nhằm thay thế cho khoảng 23 ngàn chiếc xe tải chở hàng tại Hà Lan.

Mới đây, hãng chế tạo thuyền Hà Lan Port-Liner khẳng định, hãng sẽ sớm tung ra một mẫu xà lan tự lái đặc biệt, chạy hoàn toàn bằng điện vào mùa hè năm nay.

Chiếc xà lan có tên Tesla of the Canals sẽ hỗ trợ vận chuyển hàng hóa giữa Antwerp, Amsterdam và Rotterdam kể từ mùa hè tới.

Tesla of the Canals tích hợp sẵn bộ pin dài 6 mét, đủ cung cấp năng lượng cho con tàu di chuyển suốt chuyến hành trình. Nhà cung cấp năng lượng lớn nhất Hà lan, Eneco đã ký hợp đồng cung cấp pin năng lượng cho chiếc xà lan.

Mỗi chiếc Tesla of the Canals có thể vận chuyển được 24 container và tải trọng tối đa 425 tấn.
Mỗi chiếc Tesla of the Canals có thể vận chuyển được 24 container và tải trọng tối đa 425 tấn.

Sau khi trải qua quá trình thử nghiệm và có sự giám sát của các thủy thủ đoàn vào mùa hè này, Tesla of the Canals sẽ sớm được đưa vào sử dụng như một chiếc tàu tự lái đầu tiên trên thế giới.

Mỗi chiếc Tesla of the Canals có thể vận chuyển được 24 container và tải trọng tối đa 425 tấn. Các nhà sản xuất hy vọng, con tàu sẽ góp phần cài thiện chất lượng không khí tại Hà Lan, đồng thời giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

Con tàu đầu tiên dự kiến sẽ hạ thủy vào tháng 8 năm nay. Chiều dài thân tàu là 52 mét và rộng 6,7 mét. Mỗi lần sạc đầy pin, tàu có thể hoạt động tối đa lên tới 15 giờ liên tục.

Chiếc tàu thứ hai nhiều sẽ năng sẽ được hạ thủy tiếp vào cuối năm. Port-Liner kỳ vọng sẽ sớm đạt công suất chế tạo khoảng 500 chiếc/năm. Những phiên bản tiếp theo của con tàu sẽ được nâng cấp thêm về kích thước. Ước tính, mỗi con tàu có thể giảm được tới 18 ngàn tấn khí thải nhà kính mỗi năm.

Dự án chế tạo xà lan chạy điện của Port-Liner có sự đóng góp lớn từ khoản trợ cấp trị giá 7 triệu EUR của Liên minh Châu Âu và các cảng thành viên.

Công nghệ của Tesla of the Canals có thể dễ dàng ứng dụng trên các mẫu tàu diesel khác, góp phần "xanh hóa" ngành công nghiệp vận tải trong tương lai.

Vận tải tự lái đang bùng nổ và sẽ phát triển mạnh trong năm 2018. Cuối năm ngoái, Tesla đã công bố xe tải điện Semi và nhiều công ty khác cũng đang phát triển các hệ thống giảm thiểu ô nhiễm không khí, tăng hiệu quả vận tải và đảm bảo an toàn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận