Dự án giúp con người dùng ý nghĩ điều khiển máy móc

Dự án giúp con người dùng ý nghĩ điều khiển máy móc

Các nhà khoa học tiến hành dự án cho phép con người có thể điều khiển máy thông qua hoạt động não.

Dự án khoa học Mental Work sử dụng Giao diện kết nối não và máy , được phát triển tại phòng thí nghiệm Viện Công nghệ Liên bang Lausanne (EPFL), Thụy Sĩ, sẽ triển khai từ ngày 27/10, theo Eagle News.

Tình nguyện viên tham gia dự án được hướng dẫn để di chuyển một bộ phận của chiếc máy bằng năng lượng não.

"Mọi người có thể đến nhà máy của dự án. Chúng tôi sẽ gắn cho họ một chiếc mũ máy để đọc các hoạt động điện não. Đây là loại mũ không dây nên người dùng có thể đi lại trong phòng thí nghiệm mà vẫn kết nối với chiếc máy chỉ qua hoạt động trí óc", Michael Mitchell, đồng sáng lập dự án nói với Reuters.

"Thí nghiệm dựa trên giao diện kết nối não với máy, tức là các tín hiệu giải mã hoạt động của não để nhận biết một số nhiệm vụ trí óc nhất định. Sau đó chúng tôi sẽ dùng các mô hình toán học để suy luận ý định của người dùng và truyền tải thông tin này sang máy", chuyên gia Ricardo Chavarriaga đến từ Trung tâm Thần kinh giả thuộc EPFL giải thích.

Chiếc máy sẽ sẵn sàng để sử dụng sau khi biết cách đánh giá sóng não của người dùng, thường là sau khi các tình nguyện viên được yêu cầu tưởng tượng hành động nắm hoặc mở bàn tay.

Dự án là sự kết hợp của các yếu tố khoa học, nghệ thuật và thiết kế. Các nhà khoa học cho rằng nó có khả năng ứng dụng cao. "Dự án có thể áp dụng trong việc chế tạo những thiết bị hỗ trợ và phục hồi cho người bị khuyết tật cơ thể hoặc nhận thức. Nhờ khả năng trao đổi thông tin trực tiếp qua hoạt động não, chúng ta có thể mở ra một phương thức tương tác mới", Chavarriaga nói.

Thí nghiệm kết nối não người với máy.
Thí nghiệm kết nối não người với máy. (Ảnh: Eagle News).

Theo Mitchell, con người đang đứng ở điểm ngoặt của một cuộc cách mạng nhận thức, nơi não bộ được kết nối mật thiết với thế giới vật lý xung quanh.

"Điều này có thể chưa xảy ra trong 1 hoặc 5 năm tới, nhưng với sự phát triển của những giao diện kết nối não máy, chúng tôi nghĩ mình đang bắt đầu thời kỳ con người trở thành trung tâm của những công nghệ này. Hoạt động của não người sẽ tương tác với thế giới vật lý xung quanh theo cách mà ngày nay chúng ta gần như không tưởng tượng nổi", Mitchell chia sẻ.

Dự án sẽ triển khai ở nhà máy thuộc EPFL, sau đó chuyển đến trung tâm Swissnex ở San Francisco, rồi đến Boston, Mỹ. Mọi dữ liệu từ thí nghiệm kéo dài 7 tháng sẽ được thu thập và gửi đến nhóm phát triển giao diện kết nối não máy để cải tiến chúng trong tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận