Đường thông minh có thể kết nối internet và thay con người gọi cứu thương?

Đường thông minh có thể kết nối internet và thay con người gọi cứu thương?

Sẽ không là xa vời nếu những con đường thông minh trong tương lai có thể nhận biết vị trí của xe hơi trên đường và gọi xe cứu thương sớm nhất trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Thế giới hiện đại đã có smartphone, thành phố thông minh và rất nhiều tiện ích kết nối khác. Nhưng có một điều thực sự chúng ta chưa làm được, đó là hệ thống đường thông minh.

Hệ thống đường thông minh sắp trở thành hiện thực.
Hệ thống đường thông minh sắp trở thành hiện thực.

Bạn có thể thấy, những con đường trải dài khắp mọi nơi trên thế giới và chúng cũng đóng vai trò rất lớn trong đời sống của con người. Có điều, con người không thể làm được điều gì khác ngoài việc chỉ đi trên chúng. Tuy nhiên, một start-up công nghệ có tên Integrated Roadways tại Kansas City đang ấp ủ một ý tưởng táo bạo với những con đường.

Theo tờ Kansas City Star, start-up Integrated Roadways đang ấp ủ tham vọng về những con đường thông minh, biến chúng trở nên an toàn và đa năng hơn nhờ công nghệ thông minh.

Ý tưởng của Integrated Roadways liên quan đến việc thay thế nhựa đường bằng các lớp bê tông đặc biệt giúp biến một con đường bình thường trở nên thông minh, có khả năng phát hiện xe và vị trí của xe trong thời gian thực.

Cấu tạo của đường thông minh.
Cấu tạo của đường thông minh.

Nếu nắm được vị trí và tốc độ của xe, đường thông minh có thể trở thành "người báo tin" rất hiệu quả trong trường hợp xảy ra tai nạn. Ngoài ra, đường thông minh cũng sẽ giúp thu thập dữ liệu thời gian thực về điều kiện đường xá, tắc đường. Thông qua đó, tài xế sẽ nắm được tuyến đường nào dễ di chuyển và an toàn nhất.

Theo Futurism, Integrated Roadways hình dung hệ thống đường thông minh sẽ trở thành xương sống của – một chuẩn kết nối không dây thế hệ mới cực nhanh – mà không cần phải xây dựng thêm cơ sở hạ tầng truyền dẫn.

Tất nhiên, giới công nghệ không khỏi hoài nghi về tính thực tiễn của một con đường thông minh. Trong tương lai khi xe tự lái trở thành xu hướng chính, liệu rằng đường thông minh có thực sự cần thiết khi xe hoàn toàn có thể tự xác định hướng di chuyển và tránh chướng ngại vật.

 Liệu ai sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu thu thập về xe di chuyển trên đường?
Liệu ai sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu thu thập về xe di chuyển trên đường?

Bên cạnh đó, một vấn đề đáng lo ngại hơn cả chính là dữ liệu. Liệu ai sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu thu thập về xe di chuyển trên đường? Hoặc đường thông minh sẽ thu thập những dữ liệu như thế nào? Tài xế có phải chấp nhận các điều khoản và điều kiện trước khi đi vào những con đường cao tốc thông minh hay không?

Trả lời cho những câu hỏi trên, Tim Sylvester, sáng lập Integrated Roadways khẳng định, đường thông minh sẽ không thu thập dữ liệu cá nhân. Sylvester giải thích: "Chúng tôi sẽ không nói đây là chiếc Lexus của John Smith mà chúng tôi chỉ biết đó là một chiếc Lexus mà thôi".

Con người không thể làm được điều gì khác ngoài việc chỉ đi trên chúng.
Con người không thể làm được điều gì khác ngoài việc chỉ đi trên chúng.

Vậy tài xế khi đi qua đây có mất phí cầu đường? Trong đoạn video giới thiệu về ý tưởng đường thông minh, Integrated Roadways có nhắc đến việc kiếm nguồn tài chính duy trì con đường bằng cách bán dữ liệu cho bên thứ ba để kiếm tiền từ quảng cáo và dịch vụ khác.

Integrated Roadways hiện đang làm việc với Sở giao thông Vận tải Colorado, Mỹ về kế hoạch triển khai đường thông minh trong tương lai mặc dù hiện tại đây mới chỉ là ý tưởng trên giấy.


Giới thiệu về ý tưởng đường thông minh của Integrated Roadways.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận