Elon Musk tài trợ cho dự án gây sốc hợp nhất não người với AI

Elon Musk tài trợ cho dự án gây sốc hợp nhất não người với AI

Theo The Wall Street Journal, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk đang tài trợ cho một dự mạo hiểm liên quan đến máy tính kết hợp với não bộ gọi là Neuralink.

Dự án này được xây dựng theo một mô hình công ty nghiên cứu-chế tạo và vẫn còn trong giai đoạn hình thành đầu tiên. Dự án tập trung vào việc tạo ra các thiết bị có thể được cấy ghép vào não người, với mục đích cuối cùng là giúp con người kết hợp với phần mềm máy tính và theo kịp với những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo .

Những cải tiến này có thể cải thiện bộ nhớ hoặc cho phép giao diện trực tiếp hơn giữa não người với các thiết bị máy tính.

Ông Musk đã ám chỉ về sự tồn tại của Neuralink một vài lần trong sáu tháng qua. Gần đây, ông Musk nói trước một hội nghị ở Dubai, "Theo thời gian, tôi nghĩ có lẽ chúng ta sẽ thấy sự sáp nhập của trí thông minh sinh học và trí thông minh số".

Ông nói thêm: "phần lớn ở băng thông, tốc độ kết nối giữa não người và phiên bản kỹ thuật số của nó, đặc biệt là đầu ra".

Trên Twitter, ông Musk đã trả lời câu hỏi của người hâm mộ về tiến trình của ông liên quan tới cái gọi là "ren thần kinh". Đây là thuật ngữ khoa học viễn tưởng cho một giao diện não-máy tính mà con người có thể sử dụng để cải thiện bản thân.

Tỷ phú Elon Musk.
Tỷ phú Elon Musk.

Những loại khái niệm giao diện não-máy tính tồn tại ngày nay chỉ trong khoa học viễn tưởng. Trong lĩnh vực y học, mảng điện cực và mô cấy ghép đã được sử dụng để giúp cải thiện tác động của bệnh Parkinson, động kinh cùng các bệnh thoái hóa cơ khác.

Tuy nhiên, rất ít người trên hành tinh này có các cấy ghép phức tạp được đặt bên trong hộp sọ của họ, trong khi số bệnh nhân với các thiết bị kích thích cơ bản cũng chỉ có số lượng hàng chục ngàn.

Điều này một phần bởi vì việc cấy ghép não là vô cùng nguy hiểm và xâm lấn để hoạt động trên bộ não con người, và chỉ có những người đã hết các tùy chọn y tế khác và chấp nhận chọn trải qua phẫu thuật như là một phương sách cuối cùng.

Mặc dù nguy hiểm và rất khó thực hiện trong điều kiện hiện nay nhưng tất cả không thể ngăn cản được mối quan tâm ngày càng lớn của giới khoa học công nghệ Thung lũng Silicon và những người theo chủ nghĩa tương lai thúc đẩy sự tiến bộ của những loại ý tưởng xa xôi, viễn tưởng này.

Gần đây, Kernel, một doanh nghiệp khởi nghiệp được thành lập bởi đồng sáng lập của tổ chức Braintree, Bryan Johnson, đã tài trợ cho nghiên cứu y khoa của Đại học Nam California nhằm nâng cao nhận thức của con người.

Với hơn 100 triệu USD tiền tài trợ của Johnson, Kernel và đội ngũ các nhà thần kinh học cùng kỹ sư phần mềm đang miệt mài làm việc để đảo ngược tác động của các bệnh thoái hóa thần kinh với mục tiêu cuối cùng là làm cho bộ não của chúng ta nhanh hơn, thông minh hơn, truyền dẫn thông tin tốt hơn.

"Chúng ta biết nếu có thể đưa một con chip vào não và giải phóng các tín hiệu điện, ta sẽ cải thiện các triệu chứng của bệnh Parkinson", ông Johnson nói với The Verge trong một cuộc phỏng vấn vào cuối năm ngoái.

Theo Tờ Wall Street Journal, Neuralink được thành lập như một công ty nghiên cứu y khoa ở California (Mỹ) vào tháng 7 năm ngoái, nhằm củng cố ý tưởng mà Musk sẽ theo một lộ trình nghiên cứu tương tự như Johnson và Kernel.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận