Giải pháp chống đánh cá trái phép, bóc lột lao động

Giải pháp chống đánh cá trái phép, bóc lột lao động

Hệ thống Eyes on the Sea có thể xác định được tàu thuyền đánh cá xuất hiện ở vùng biển được bảo tồn hoặc tàu thuyền trao đổi thủy sản bất hợp pháp

Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc, nạn đánh bắt cá vượt quá hạn ngạch hoặc thả lưới ở vùng biển được bảo tồn gây thiệt hại hằng năm lên đến 23 tỉ USD. Ghi nhận của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy chế độ làm việc như nô lệ trên tàu đánh cá biển đang xảy ra tại hơn 50 quốc gia.


Ảnh minh họa Internet.

Ảnh minh họa Internet.

Hệ thống giám sát Eyes on the Sea do tổ chức Pew Charitable Trust thiết lập với sự trợ giúp từ chính quyền Anh, chuyên sử dụng công cụ theo dõi từ vệ tinh, hình ảnh do máy bay không người lái thu thập, tín hiệu radar và vô tuyến điện nhằm tạo ra bản đồ trên biển toàn cầu. Theo hãng tin AP, những phân tích căn cứ trên các thuật giải và quan sát có thể xác định được tàu thuyền xuất hiện ở vùng biển được bảo tồn hoặc tàu thuyền trao đổi thủy sản bị đánh bắt bất hợp pháp. Sau đó, nhóm chuyên viên điều khiển hệ thống tiếp xúc với chính quyền cung cấp chi tiết chứng cứ khu vực tàu xuất hiện và đang làm gì tại đó. Trang web Global Fishing Watch cũng mới xuất hiện bằng bản mẫu thử nghiệm beta có thể cung cấp hình ảnh gần như trực tuyến về các tàu đánh bắt cá trên biển toàn cầu. Các chuyên viên sử dụng hệ thống định vị tự động từ vệ tinh và thiết bị giám sát được đặt ở một số tàu lớn đang hoạt động trên biển để theo dõi hoạt động đánh bắt trái phép.

Để chống lại tệ nạn bóc lột sức lao động trên tàu đánh cá, tổ chức phi lợi nhuận Project Issara thiết lập một ứng dụng mới trên điện thoại di động, tạo điều kiện cho những ngư dân là di dân người Myanmar và Campuchia đang làm việc ở các vùng biển khắp thế giới có thể chia sẻ thông tin về điều kiện làm việc của họ. Các tổ chức thiện nguyện, chính quyền, doanh nghiệp sẽ nhận được thông tin này để có phản hồi và biện pháp đối phó. Project Issara cho biết ứng dụng này được kết hợp với các đường dây nóng đa ngôn ngữ nhằm tạo lập công cụ bảo vệ an toàn cho nạn nhân bị lạm dụng sức lao động. Công ty thủy sản Mỹ Norpac Fisheries Export còn đề xuất gắn thẻ mã vạch cho mỗi con cá được đánh bắt để giúp truy xuất chi tiết liên quan đến vị trí, tàu, chủng loại, cân nặng của cá được đánh bắt.

Trúc Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận