Không còn lo rò rỉ ống gas, ống nước với hệ thống robot mới

Không còn lo rò rỉ ống gas, ống nước với hệ thống robot mới

Sau 12 năm nghiên cứu chế tạo, một nhóm kĩ sư thuộc Học viện công nghệ Massachusetts , Mỹ, đã tạo ra một hệ thống robot có khả năng tìm thấy tất cả vệt rò rỉ trong tất cả các đường ống dẫn.

Công nghệ này có thể giúp giảm chi phí hoạt động cho các công ty cấp nước và phòng tránh các vấn đề về môi trường do rò rỉ đường ống.

Robot có thể được chèn vào đường ống nước thông qua bất kỳ vòi cứu hỏa nào có sẵn gần đó và cũng có thể được lấy ra dễ dàng nhờ hệ thống định vị tích hợp trên phần thân.

Hệ thống robot hoàn chỉnh bao gồm 2 phần. Phần 1 là một thiết bị thả xuống đường ống với hình dạng tượng tự một quả cầu lông nhỏ; bằng cách sử dụng các máy dò nhạy cảm trên phần đuôi cao su, thiết bị tự động thu thập dữ liệu về các điểm áp suất khác nhau trong ống cấp nước để tìm vị trí rò rỉ và đánh dấu các điểm cần khắc phục.

Robot dò tìm ống nước của nhóm kĩ sư MIT.
Robot dò tìm ống nước của nhóm kĩ sư MIT. (Ảnh: MIT).

Phần 2 là máy tính phân tích, được đặt ở trên mặt đất. Máy tính sẽ phân tích dữ liệu mà các robot này trả về, thông tin về áp xuất và dữ liệu ví trí GPS sẽ được kiểm tra chéo với nhau để cho ra kết quả cụ thể.

Robot đã vượt qua các bài kiểm tra thực địa trên các đường ống thử nghiệm được xây dựng vô cùng khéo léo và chi tiết của Đại học Dầu khí và Khoáng sản Quốc vương Fahd ở Ả-rập Xê-út. Kết quả rất đáng ngạc nhiên, 100% điểm rò rỉ đều bị phát hiện.

Hiện tại, hệ thống trên đang được triển khai trên diện rộng ở Monterrey, Mexico để giúp thành phố tiết kiệm khoản tiền 80 triệu đô la chi phí do rò rỉ đường ống. Theo thống kê, 40% lượng nước ở đây bị lãng phí vì lí do trên.

Nghiên cứu này cũng là giải pháp cho hai vấn đề nghiêm trọng trong mạng lưới phân phối nước hiện nay. Đó là 1/5 lượng nước sạch của các nhà máy đang bị lãng phí do rò rỉ và thứ hai là sự không tương thích giữa công nghệ tìm kiếm các điểm hư hỏng với các loại đường ống.

Trong tương lai, nhóm kĩ sư hy vọng sản phẩm sẽ có thể thâm nhập bất kì đường ống nào trên thế giới; và xa hơn nữa là robot có thể tự sửa chữa các chỗ hư hỏng ngay trong đường ống mà không cần sự hỗ trợ của con người.

Tuy nhiên, mục đích nghiên cứu ban đầu và sau cùng của nhóm vẫn là làm giảm nguy hiểm do rò rỉ gas từ ống dẫn. Các ống dẫn khí hiện nay chỉ được bảo trì ở mức thấp với bản đồ thiết lập không chính xác; nếu tình trạng rò rỉ tiếp tục xảy ra, đến một thời điểm nào đó, toàn bộ đường ống có thể sẽ bị phát nổ.

Như vậy, ngoài việc tiết kiệm chi phí thì sản phẩm cũng hứa hẹn có thể giảm thiểu các rủi ro liên quan đến rò rỉ chất lỏng dễ cháy để bảo vệ an toàn tính mạng cho con người cũng như môi trường xung quanh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận