Kỳ thú xem robot “nông dân” làm việc thay con người trong nhà kính

Kỳ thú xem robot “nông dân” làm việc thay con người trong nhà kính

Robot đang dần thay thế con người trong các lĩnh vực của cuộc sống. Hiện nay, không quá khó để bắt gặp những cỗ máy thông minh này làm việc trong ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ hay thậm chí là an ninh. Vậy bạn có bất ngờ khi biết một “nông dân máy” cũng đã được chế tạo thành công!

Để hỗ trợ cho việc thu hoạch nông sản trong nhà kính, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Isarel, Bỉ, Thụy Điển và Hà Lan đã chế tạo thành công một chú robot, với khả năng thay thế người nông dân hái ớt chuông trong nhà kính, có tên là “Sweeper Robot”.

So với lực lượng lao động truyền thống, “Sweeper Robot” có thể thoải mái làm việc trong điều kiện môi trường khá khắc nghiệt của nhà kính, vốn là nơi có nhiệt độ và độ ẩm tương đối cao. Bên cạnh đó, với kích thước nhỏ gọn, người máy này còn dễ dàng luồn qua các khe trống giữa 2 luống canh tác, mà không làm ảnh hưởng đến cây trồng.

Sweeper Robot
Khi đã tiếp cận được cây ớt, Sweeper Robot sẽ quét lấy thông tin của đối tượng.

Về thiết kế, bộ phận chính của Sweeper Robot là một cánh tay có thể di chuyển linh hoạt. Kết cấu này còn được tích hợp cả cưa, camera và cảm biến. Khi đã tiếp cận được cây ớt, Sweeper Robot sẽ quét lấy thông tin của đối tượng. Các thông tin này sau đó được xử lý bằng một thuật toán máy tính phức tạp.

Qua đó, Sweeper Robot sẽ nắm được độ chín của quả ớt, cũng như vị trí của nó trên cây. Với mỗi quả ớt được xác định là đạt chuẩn để thu hái, cánh tay máy sẽ tiếp cận, dùng chiếc cưa nhỏ cắt chính xác ở phần cuống. Quả ớt sau khi rời ra khỏi cây được bàn tay máy giữ lấy và di chuyển nhẹ nhàng đến phần giỏ đựng.

Đáng tiếc là ở thời điểm hiện tại, “nông dân máy” này vẫn chưa được chính thức thương mại hóa, bởi vẫn còn một số vấn đề nhỏ trong khâu vận hành cần được giải quyết. Dẫu vậy, Sweeper Robot vẫn xứng đáng để chúng ta đặt niềm tin về một tương lai mà người máy sẽ có thể thay thế hoàn toàn con người, để thực hiện các nhiệm vụ nặng nhọc, trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cùng khám phá cách thức hoạt động của "nông dân máy" trong video dưới đây:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận