Máy bay trinh sát siêu vượt thanh bí ẩn SR-72

Máy bay trinh sát siêu vượt thanh bí ẩn SR-72

Tập đoàn Lockheed Martin được cho là đang bí mật chế tạo máy bay do thám tấn công siêu vượt thanh SR-72 nhằm thay thế cho huyền thoại do thám SR-71 Blackbird.

Tạp chí National Interest cho biết tin đồn Tập đoàn Lockheed Martin đang phát triển một phiên bản mới của máy bay do thám siêu thanh SR-71 Blackbird xuất hiện trong năm 2013. Máy bay được chỉ định là SR-72 và thông tin về sự phát triển của nó lại xuất hiện trong tháng 6 năm nay.

Trong những năm 1990, tin đồn về bản thiết kế một chiếc máy bay bí ẩn treo trên tường trong phòng họp đặc biệt ở trụ sở Tập đoàn Lockheed Martin được lan truyền. Sự tồn tại về một dự án máy bay thay thế SR-71 ngưng hoạt động vào năm 1998 chưa bao giờ được xác minh một cách chính thức.

Các chuyên gia hàng không và những người đam mê gọi dự án là Aurora, hay Bigfoot của thế giới hàng không. Câu chuyện về Aurora bắt đầu vào năm 1990, khi Aviation Week đưa tin rằng nó đã được Bộ Quốc phòng Mỹ phê duyệt trong đề án ngân sách năm 1986.

Khoản ngân sách trị giá 2,3 tỷ USD đã được chi cho dự án phát triển máy bay thay thế huyền thoại trinh sát SR-71 Blackbird. Lầu Năm Góc chưa bao giờ đề cập đến dự án như vậy nhưng câu chuyện về sự phát triển của nó vẫn đều đặn xuất hiện trên các trang báo lớn.

Dự án bí ẩn

Năm 1988, New York Times báo cáo rằng một phiên bản thay thế SR-71 đang được phát triển. Mẫu máy bay mới có thể bay với tốc độ siêu vượt thanh lên đến Mach 5 (khoảng 6.123km/h).

Đồ họa thiết kế khí động học của máy bay trinh sát siêu thanh SR-72.
Đồ họa thiết kế khí động học của máy bay trinh sát siêu thanh SR-72. (Ảnh: Aviation Week).

Theo tạp chí khoa học Popular Mechanics, các phương tiện bay có tốc độ từ Mach 1 đến dưới Mach 5 (tương đương 1.224km/h đến dưới 6.123km/h) được xếp loại phương tiện bay siêu thanh. Các phương tiện bay có tốc độ từ Mach 5 ( 6.123km/h) trở lên được chỉ định là phương tiện bay siêu vượt thanh.

Đầu những năm 1990, một loạt các âm thanh bí ẩn làm rung chuyển bờ biển California. Những âm thanh bí ẩn vẫn tiếp tục được báo cáo ở miền Nam California cho đến ngày nay. Một báo cáo như vậy được báo chí địa phương công bố vào tháng 4/2009 nhưng không thể giải thích về nguồn gốc của âm thanh lạ.

Một số người cho rằng âm thanh bí ẩn là do thiên thạch xâm nhập vào khí quyển trái đất. Một số khác cho rằng nó xuất hiện từ hoạt động quân sự. Những người đam mê dự án Aurora có cách giải thích riêng của mình. Họ cho rằng âm thanh được tạo ra khi máy bay bay qua Thái Bình Dương để trở về căn cứ ở California.

Mạng lưới khảo sát của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đã vô tình ghi lại được những rung chấn kỳ lạ. Năm 2001, một bài báo do Học viện Công nghệ California xuất bản đã phân tích những âm thanh kỳ lạ và kết luận rằng bất kể chúng là gì, chúng đến từ một số sự kiện không xác định ngoài khơi.

Báo cáo này làm dấy lên 2 câu hỏi. Nếu âm thanh bí ẩn là kết quả của hiện tượng tự nhiên, vậy tại sao chúng lại xuất hiện? Thứ hai, nếu là do hoạt động của quân đội, tại sao họ không giải thích với người dân địa phương.

Những cuộc gặp gỡ bí ẩn

Năm 1989, Chris Gibson, người quan sát máy bay kỳ cựu và cựu thành viên của Tổ chức Quan sát Hoàng gia, thuộc Không quân Hoàng gia Anh, đã nhìn thấy một máy bay bí ẩn khi làm việc trên giàn khoan dầu ở Biển Bắc.

Gibson báo cáo rằng chiếc máy bay có hình dạng giống như tam giác cân đang tiếp nhiên liệu từ máy bay chở dầu KC-135. Năm 1992, Stephen Douglass, người đam mê hàng không đã chụp lại hình ảnh vệt khói lạ do động cơ máy bay tạo ra trên bầu trời, kèm theo ghi nhận về sự bùng nổ âm thanh bất thường.

Một mô hình đồ họa khác về thiết kế khí động học của dự án Aurora.
Một mô hình đồ họa khác về thiết kế khí động học của dự án Aurora. (Đồ họa: Henrickson).

Vệt khói lạ cùng âm thanh được cho là do động cơ của máy bay Aurora sử dụng nguyên lý “kích nổ xung” để đạt tốc độ siêu vượt thanh khi bay tạo ra. Năm 1992, Aviation Week tiếp tục báo cáo rằng một số người đam mê vô tuyến quân sự đã nghe lén được liên lạc giữa đài kiểm soát không lưu căn cứ không quân Edwards và một máy bay tầm cao được gọi là Gaspipe.

Quá trình liên lạc được thực hiện khi máy bay Gaspipe đang hoạt động ở độ cao 67.000 feet (khoảng 20,4 km), cao hơn mức vận hành bình thường của máy bay quân sự. Các máy bay do thám U-2 và SR-71 thường hoạt động ở độ cao này. Không quân Mỹ xác nhận không có máy bay U-2 hoặc SR-71 đang được kiểm soát bởi căn cứ Edwards vào thời điểm đó càng làm tăng thêm sự huyền bí của dự án.

Cuối năm 1994, nhà báo Nick Cook của tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly đến thăm nhà máy sản xuất máy bay Skunk Works nổi tiếng của Lockheed Martin, để phỏng vấn người đứng đầu Jack Gordon và tham quan cơ sở sản xuất.

Sau đó, ông kể lại rằng trước khi rời khỏi nhà máy, ông nhìn thấy một tấm áp phích lớn treo ở khu vực sảnh mô tả hình ảnh những máy bay mà nhà máy này đã sản xuất. Trong đó có một mẫu máy bay kỳ lạ được gọi là Astra. Nó nằm trên cùng của danh sách và trông như một máy bay trinh sát tốc độ cao.

Ông Cook sau đó đã liên hệ với bộ phận báo chí của Lockheed Martin để hỏi về Astra và được trả lời đó là mẫu máy bay chở khách tốc độ cao.

Thực hư về máy bay trinh sát tấn công siêu vượt thanh SR-72 vẫn là một ẩn số nhưng trong tháng 6, Tổng giám đốc Skunk Works, Rob Weiss bất ngờ xác nhận rằng dự án nghiên cứu công nghệ siêu vượt thanh đã hoàn thành.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận