Mũi điện tử giúp tìm kiếm người dưới đống đổ nát

Mũi điện tử giúp tìm kiếm người dưới đống đổ nát

Mũi điện tử do các nhà khoa học châu Âu phát triển gồm 5 bộ cảm biến, giúp phát hiện người dưới đống đổ nát trong các trường hợp động đất hay sập hầm lò… qua mùi cơ thể và các chất bài tiết ra.

Mũi điện tử phát hiện sự hiện diện của người bị vùi dưới lớp đất đá qua các chỉ dấu sinh học như mùi và các chất bài tiết qua da - Ảnh: Analytical Chemistry

Mũi điện tử phát hiện sự hiện diện của người bị vùi dưới lớp đất đá qua các chỉ dấu sinh học như mùi và các chất bài tiết qua da - Ảnh: Analytical Chemistry

Theo tạp chí Analytical Chemistry, nhóm kỹ sư châu Âu đã phát triển một thiết bị có thể phát hiện sự hiện diện của một người qua mùi. Đó là một bộ gồm 5 cảm biến để phát hiện các chất chỉ dấu mà con người giải phóng qua da hoặc hơi thở. Trong tương lai, các thiết bị như vậy có thể được sử dụng để tìm kiếm người dưới đống đổ nát.

Thông thường, để tìm những người dưới đống đổ nát, những người cứu hộ cố gắng nghe tiếng kêu cứu dưới đống vật liệu xây dựng và đất đá cũng sử dụng sự trợ giúp của những con chó nghiệp vụ đã được huấn luyện. Nhờ khứu giác nhậy, chó có thể phát hiện mùi người và trong trường hợp người bất tỉnh dưới đống đổ nát, chó trở thành công cụ cứu hộ chính.

Các kỹ sư Thụy Sĩ, Áo và Cyprus, do Sotiris Pratsinis thuộc Trường đại học bách khoa Zurich của Thụy Sĩ, hướng dẫn, đã phát triển một thiết bị điện tử có chức năng tương tự. Vì một chất có thể xuất hiện trong vùng phát hiện từ các nguồn bên ngoài, các nhà phát triển đã chọn 5 chất chỉ dấu do con người bài tiết ra và tạo ra một loạt 3 cảm biến tự phát triển và 2 cảm biến có sẵn trên thị trường.

Các cảm biến được thiết kế có thể phát hiện axeton được giải phóng từ quá trình phân giải lipit, isoprene được tạo ra trong quá trình sản sinh cholesterol và amoniac, do chuyển hóa protein. Tại trung tâm của các cảm biến là các màng oxit kim loại xốp thay đổi điện trở khi tiếp xúc với chất lạ. Ngoài các cảm biến tự tạo ra, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hai cảm biến đo độ ẩm và carbon dioxide sẵn có trên thị trường. Khi kết hợp lại, 5 cảm biến này đủ để xác định sự hiện diện của một người.

Các nhà phát triển đã thử nghiệm thiết bị trên 9 người tình nguyện tham gia nghiên cứu trong một phòng kín mô phỏng các điều kiện bị vùi lấp. Kết quả đã thu được các loại khí chỉ dấu tiết ra qua da và qua hơi thở, tuy có khác nhau ở nhưng người khác nhau, nhưng đủ để xác định sự hiện diện của người.

Trong tương lai, các tác giả có kế hoạch thử nghiệm thiết bị trong điều kiện thực tế và hiểu cách áp dụng nó để phát hiện những người dưới đống đổ nát.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận