Mỹ sẽ chế tạo máy bay chiến đấu tốc độ nhanh gấp 2,5 lần đạn bay

Mỹ sẽ chế tạo máy bay chiến đấu tốc độ nhanh gấp 2,5 lần đạn bay

Theo Aviation Week, máy bay mà hãng Boeing của Mỹ đang tính chế tạo dường như có tên là Valkyrie II. Thông tin về máy bay này được hé lộ tại Diễn đàn Khoa học Công nghệ Hàng không và Vũ trụ Mỹ tổ chức tại Orlando, Florida, Mỹ hồi tháng 1.

Mặc dù dự án chưa chính thức được “bật đèn xanh”, nhưng Boeing được cho là có tham vọng tao nên một máy bay siêu thanh có thể bay vòng quanh thế giới trong khoảng từ 1 - 3 giờ, nhanh hơn cả tốc độ đạn bắn ra từ súng. Theo ông Kevin Bowcutt, chuyên gia kỹ thuật cấp cao về công nghệ siêu thanh của hãng chế tạo Boeing, Valkyrie II có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ từ giám sát, trinh sát, tình báo và tấn công.

Đồ họa Valkyrie II - máy bay tốc độ nhanh gấp 2,5 lần đạn bay.
Đồ họa Valkyrie II - máy bay tốc độ nhanh gấp 2,5 lần đạn bay. (Nguồn: Boeing).

Theo hình ảnh được Boeing đăng tải trên trang web và mạng xã hội facebook chính thức, Valkyrie II là máy bay có 2 đuôi, cánh kéo dài dọc thân và mở rộng ra ở phía dưới. Theo Aviation Week, máy bay này được thiết kế theo kiểu waverider (tạm dịch: cưỡi trên sóng âm), cho phép nó có thể sử dụng sóng xung kích nhằm tăng tốc và giảm lực kéo. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là mô hình cuối cùng của Valkyrie II vì Boeing dường như sẽ tiếp tục nghiên cứu và cải tiến thiết kế của máy bay này.

Theo ông Bowcutt, với công nghệ waverider, Valkyrie II có tốc độ nhanh hơn cả đạn bay từ nòng súng. Tốc độ của nó nhanh gấp 2,5 lần đạn bay, gấp 2 lần huyền thoại máy bay siêu thanh dân sự Concorde. Nó sẽ mất 1 giờ để bay qua Đại Tây Dương, 2 giờ bay qua Thái Bình Dương.

Theo RT, nếu Boeing phát triển và chế tạo Valkyrie II, nó sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với máy bay SR-72 của hãng Lockheed Martin (Mỹ), phiên bản kế nhiệm của máy bay trinh sát nhanh nhất thế giới, . Cả SR-72 và Valkyrie II đều sử dụng động cơ đặc biệt để đẩy tốc độ lên tới siêu thanh.

Dự kiến Boeing sẽ bắt tay xây dựng Valkyrie II trong 10 - 20 năm nữa nếu dự án được thông qua và họ sẽ chế tạo phiên bản thử nghiệm cỡ nhỏ, bằng với kích thước của máy bay chiến đấu F-16 trước khi phát triển phiên bản kích thước lớn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận