Phát minh công nghệ bộ nhớ mới thay thế cho cả RAM lẫn ROM

Phát minh công nghệ bộ nhớ mới thay thế cho cả RAM lẫn ROM

Trong quá khứ, sự kết hợp giữa hai bộ nhớ RAM và ROM là tất cả những gì chúng ta cần có để khởi động và vận hành máy tính. Nhưng hiện nay, một công nghệ bộ nhớ thứ ba ra đời, cho khả năng bằng cả RAM lẫn ROM cộng lại, thậm chí còn hơn thế nữa.

Bộ nhớ máy tính  Ảnh: Sciencealert

Bộ nhớ máy tính Ảnh: Sciencealert

Đây là công trình của các nhà nghiên cứu tại Đại học Phúc Đán, Thượng Hải.

Sự kết hợp giữa RAM và ROM giúp cho máy tính vận hành hoàn hảo, tuy nhiên khi tách riêng ra, mỗi bộ nhớ lại bộc lộ những nhược điểm. Như khi tắt thiết bị, tất cả dữ liệu lưu trữ trong quá trình vận hành trên RAM sẽ biến mất. Và mặc dù ROM có thể lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn, nhưng rất khó để ghi chép [dữ liệu] nhanh trên đó.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát biểu rằng loại bộ nhớ mới do họ phát minh không chỉ kết hợp được những đặc điểm tốt nhất của cả RAM lẫn ROM, mà còn có thêm nhiều tính năng cải thiện như cho phép người dùng quyết định thời gian lưu trữ dữ liệu.

Zhang Wei, trưởng nhóm nghiên cứu trên, nói với China Daily về tương lai với viễn cảnh con người sử dụng thiết bị lưu trữ (như ổ đĩa) với dữ liệu chỉ tồn tại trong thời gian nhất định, chẳng hạn như ba ngày, nhằm nâng cao mức độ an toàn của thông tin. “Chúng ta cũng có thể sở hữu những chiếc USB được thiết kế riêng cho công nghệ lưu trữ mới. Dung lượng bên trong sẽ thường xuyên được giải phóng tại một thời điểm được chỉ định trước”, Zhang nói.

Tính năng bổ sung này có thể giúp thế hệ bộ nhớ mới trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của RAM và ROM. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại ĐH Phục Đán từ chối không đưa thêm bình luân nào về thời điểm ra mắt.

Từ nay cho đến lúc đó, RAM và ROM vẫn tiếp tục giữ vai trò không thể thay thế trong máy tính trong khi chúng ta phải chờ đợi về những phát minh tốt hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận