Pin lithium-oxygen hứa hẹn đem lại những chiếc xe điện nhẹ hơn

Pin lithium-oxygen hứa hẹn đem lại những chiếc xe điện nhẹ hơn

Không chỉ dừng lại ở smartphone, pin lithium-oxygen đã được nghiên cứu để áp dụng vào cả xe điện. Điều này hứa hẹn sẽ đem tới cho người dùng những mẫu xe có dung lượng pin lớn nhưng lại nhẹ hơn hiện nay.

Theo Engadget, trước đây người ta có ý định sử dụng pin lithium-air để tạo ra những chiếc xe điện nhẹ hơn và chạy khỏe hơn nhờ vào việc pin này có mật độ năng lượng cao gấp 10 lần các pin thường khác. Tuy nhiên, pin lithium-air lại có nhược điểm là pin hết rất nhanh và lãng phí những nguồn năng lượng đầu vào như nhiệt. Điều này khiến pin lithium-air không phải là thứ lí tưởng nên có trên một chiếc xe sẽ đi cùng bạn trong nhiều năm và được yêu cầu phải sạc nhanh. Mới đây, các nhà khoa học tại MIT, phòng thí nghiệm quốc gia Argonne và đại học Bắc Kinh đã tìm ra một cách tốt hơn đó là ứng dụng pin lithium-oxygen lên xe điện.

Pin này rất nhẹ và khá bền do có cơ chế tự bảo vệ khi bị sạc quá đầy.
Pin này rất nhẹ và khá bền do có cơ chế tự bảo vệ khi bị sạc quá đầy.

Cụ thể, thay vì hút oxygen từ không khí bên ngoài vào để kích hoạt phản ứng hóa học tạo ra việc xả điện như pin lithium-air thì pin lithium-oxygen sẽ sử dụng tinh thể lithium superoxide trên các hạt nano. Được biết, tinh thể lithium superoxide sẽ chuyển hóa liên tục thành lithium và oxygen, giúp hạn chế tối đa việc pin bị giảm năng lượng (ít hơn 5 lần so với pin thường) cũng như tăng tuổi thọ pin. Ngoài ra, pin lithium-oxygen cũng an toàn hơn với môi trường khi không sinh ra carbon dioxide hay hơi ẩm trong quá trình xả điện. Bên cạnh đó, pin này cũng rất nhẹ và khá bền do có cơ chế tự bảo vệ khi bị sạc quá đầy.

Hiện nay, pin lithium-oxygen cho xe điện mới chỉ nằm trong vòng thí nghiệm. Tuy nhiên, đã có một kế hoạch khả thi tạo ra nguyên mẫu có thể sử dụng được của loại pin này trong một năm tới, do pin lithium-oxygen không yêu cầu nhiều về nguyên liệu và cách sử dụng không khác gì các pin lithium-ion bình thường. Điều này hứa hẹn sẽ đem tới cho chúng ta những mẫu xe điện có dung lượng pin lớn ít nhất là gấp đôi so với hiện nay với trọng lượng nhẹ hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận