"Robot mù" của MIT có thể chạy, leo trèo cầu thang thành thạo

"Robot mù" của MIT có thể chạy, leo trèo cầu thang thành thạo

Ngay cả khi không có sự trợ giúp của camera và bị hạn chế thị lực, mẫu robot mới nhất của Viện công nghệ Massachusetts vẫn có thể chạy, leo trèo thành thạo trên bậc thang và vượt chướng ngại vật.

Chúng ta đã từng thấy những con robot của Boston Dynamics có thể di chuyển trên hai chân thành thạo hay leo trèo bậc thang và chạy tốc độ cao. Thế nhưng những con robot này thường phải dựa vào camera và cảm biến để có được tầm nhìn phía trước.

Nếu trong trường hợp, robot không có camera hay nói cách khác là bị "mù", liệu robot có còn di chuyển được chính xác? Đó cũng chính là câu hỏi của các nhà nghiên cứu tại MIT (Viện công nghệ Massachusetts, Mỹ) đang cố gắng đi tìm câu trả lời và họ đã thành công.

Theo RT, mẫu robot có tên Cheetah 3 do các nhà nghiên cứu tại MIT hoàn toàn không tích hợp camera và bị mù. Thế nhưng nó có thể chạy, nhảy lên bục và thậm chí leo cầu thang mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Robot có thể chồm nên khá giống một chú chó.
Robot có thể chồm nên khá giống một chú chó.

Để làm được điều này, Cheetah 3 đã phải sử dụng tới hai thuật toán mới do Sangbae Kim, giáo sư chuyên ngành kỹ thuật cơ khí tại MIT phát triển. Thuật toán mới giúp robot có thể quyết định cách thức xử lý tình huống khi nó gặp phải chướng ngại vật.

Cheetah 3 đặc biệt có khả năng cân bằng cực tốt và trọng lượng chỉ khoảng 40kg, ngay cả khi đạp hoặc đẩy với một lực rất mạnh từ nhiều hướng, robot có thể nhanh chóng lấy lại được thăng bằng một cách dễ dàng.

Sangbae Kim tin rằng, thử nghiệm với robot Cheetah 3 sẽ đem tới cơ hội tuyệt vời để phát hiện những khả năng tiềm ẩn mà robot khi không có sự trợ giúp của camera có thể làm được.

Robot leo cầu thang dễ dàng dù có rất nhiều chướng ngại vật trên đường.
Robot leo cầu thang dễ dàng dù có rất nhiều chướng ngại vật trên đường.

Kim giải thích trên chuyên trang MIT News: "Nếu con người nhắm mắt lại và bước đi, chúng ta sẽ tự tạo ra cho mình mô hình trí não để cảm nhận và chuẩn bị cho nơi chúng ta sẽ đi tới. Chúng ta cũng dựa vào những cảm nhận với bề mặt đất để xác định vị trí. Do đó chúng tôi đang thử làm điều tương tự với robot bằng cách kết hợp nhiều luồng thông tin khác nhau".

Trước đó vào năm 2015, MIT cũng phát triển thành công mẫu robot Cheetah 2 với khả năng thực hiện cú nhảy qua chướng ngại vật nhỏ với tỷ lệ thành công lên tới 90%. Tuy nhiên mẫu robot này vẫn phải dựa vào một hệ thống thị giác sử dụng phản xạ từ tia laser để lập bản đồ địa hình.

Nếu là một người yêu robot, hẳn bạn sẽ thấy Cheetah có mối liên hệ khá tương đồng với Spotmini, một con robot hình chó do Boston Dynamics phát triển.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận