Sản xuất thành công protein từ điện và CO2

Sản xuất thành công protein từ điện và CO2

Trong tương lai, thực phẩm dành cho con người có thể được sản xuất mà không cần các điều kiện nông nghiệp như đất trồng, độ ẩm.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Phần Lan và Đại học Công nghệ Lappeenranta đã tìm ra cách sản xuất protein đơn bào bằng điện và carbon dioxide.

Trong một tuyên bố mới nhất, VTT không nói chi tiết về quá trình sản xuất mà chỉ tiết lộ rằng protein này có thể được sản xuất “từ bất cứ nơi đâu có năng lượng tái tạo”.

Các protein này có thể được phát triển hơn nữa để trở thành thực phẩm cho người và thức ăn chăn nuôi.
Các protein này có thể được phát triển hơn nữa để trở thành thực phẩm cho người và thức ăn chăn nuôi.

Jero Ahola, giáo sư của Đại học Công nghệ Lappeenranta, cho biết: “So với nông nghiệp truyền thống, phương pháp sản xuất đang được phát triển không đòi hỏi phải có địa điểm với điều kiện nông nghiệp, chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm hoặc một loại đất nhất định”.

Juha-Pekka Pitkanen, nhà khoa học chính tại VTT, cho biết các protein được sản xuất theo cách này có thể được phát triển hơn nữa để trở thành thực phẩm cho người và thức ăn chăn nuôi.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng phương pháp mới để tạo ra thực phẩm từ điện năng này sử dụng năng lượng hiệu quả gấp 10 lần quang hợp mà lại không gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, hiện tại, phải mất khoảng hai tuần để tạo ra một gram protein trong phòng thí nghiệm nên các nhà nghiên cứu cho rằng họ phải cải tiến quy trình sản xuất.

Ahola nói: “Chúng tôi muốn biến ý tưởng này thành một sản phẩm đại trà với giá thành thấp khi công nghệ được cải tiến hơn”.

VTT cho biết nghiên cứu này là một phần của một dự án nghiên cứu Neo-Carbon Energy nhằm mục đích phát triển một hệ thống năng lượng hoàn toàn có thể tái tạo và không thải ra các yếu tố gây ô nhiễm môi trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận