Thiết bị giúp lính Mỹ nắm bắt chiến trường trong lòng bàn tay

Thiết bị giúp lính Mỹ nắm bắt chiến trường trong lòng bàn tay

Với khả năng kết nối thông tin hiệu quả, Nett Warrior hứa hẹn giúp binh sĩ Mỹ dễ dàng làm chủ chiến trường trong tương lai.

Quân đội Mỹ đang nâng cấp và triển khai rộng rãi công nghệ theo dõi chiến trường tiên tiến mang tên Nett Warrior, giúp các binh sĩ nhanh chóng nhận biết vị trí của quân ta, đồng thời tìm, xác định và tiêu diệt hiệu quả mục tiêu địch, theo National Interest.

Nett Warrior là một thiết bị giống như chiếc điện thoại di động, hiển thị các hình ảnh trên một bản đồ kỹ thuật số, cho phép binh sĩ cập nhật nhanh chóng các thông tin trên chiến trường.

Jason Regnier, phó giám đốc chương trình phát triển Nett Warrior, cho biết mục đích của thiết bị này là đưa người lính vào trung tâm của mạng lưới liên kết giữa các bộ phận trong chiến đấu, vì vậy người lính có thể nhanh chóng nhận biết được những thay đổi trên chiến trường, hạn chế tình huống bắn nhầm quân ta.

Pháo binh Mỹ tác chiến trên chiến trường.
Pháo binh Mỹ tác chiến trên chiến trường. (Ảnh: National Interest).

"Sức mạnh của công nghệ này là tạo một mạng liên kết giữa những người lính", Adrian Marsh, giám đốc chương trình Nett Warrior, nhấn mạnh. Ông cho biết thiết bị này có thể đánh dấu lực lượng bạn, địa hình xung quanh, các lực lượng địch, mục tiêu cũng như những mối đe dọa như mìn cài ven đường.

Theo Marsh, Nett Warrior sẽ giúp các đơn vị quân đội xác định được phạm vi mục tiêu rộng hơn, cho phép theo dõi các khu vực chiến đấu bí mật của đối phương. Công nghệ này cũng đặc biệt hữu ích cho những lực lượng tiền tuyến, thường xuyên phải đối mặt với những trận đánh chớp nhoáng.

Công nghệ này cũng có thể giúp các đơn vị bộ binh kết nối hiệu quả hơn với lực lượng pháo binh ở tuyến sau. Họ có thể sử dụng Nett Warrior để chỉ thị các mục tiêu tầm xa một cách chính xác hơn cho hỏa lực pháo binh yểm trợ.

Về kỹ thuật, Nett Warrior sử dụng công nghệ gửi các gói thông tin như âm thanh, video và dữ liệu thông qua sóng cao tần, băng thông rộng tương tự như internet không dây.

Sóng vô tuyến này được gọi là Rifleman Radio hay PRC-154, sử dụng chuẩn mã hóa NSA để bảo mật các thông tin tác chiến khi truyền tải giữa các lực lượng.

Ngoài ra, Nett Warrior còn sử dụng kỹ thuật "tô sáng", cho phép người lính có thể đánh dấu một vị trí quan trọng như một tòa nhà trống bằng cách làm nó sáng lên trên màn hình.

"Điều này giúp cho lực lượng đang chiến đấu có được một bức tranh rõ nét hoặc được chỉ dẫn cụ thể bằng giọng nói về các mục tiêu sắp tấn công", chuyên gia Marsh nhận định.

Ngoài tính năng trao đổi thông tin bằng tin nhắn hoặc chat, Nett Warrior có thể dịch tiếng Arab hoặc Pathan (ngôn ngữ tại Afghanistan và Pakistan) sang tiếng Anh, giúp binh lính dễ dàng nắm bắt những thông tin về khu vực đang tác chiến.

Nett Warrior đã được trang bị cho một số đơn vị đặc nhiệm, nhưng Mỹ có kế hoạch triển khai công nghệ này rộng rãi hơn trong quân đội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận