Trí tuệ nhân tạo Google giúp chọn ảnh đẹp

Trí tuệ nhân tạo Google giúp chọn ảnh đẹp

Theo Android Authority, chọn ảnh đẹp trong một loạt bức ảnh giống nhau phụ thuộc nhiều yếu tố, chẳng hạn như độ nhiễu, ánh sáng… Bên cạnh đó, não người thường có xu hướng tạo sự cân bằng giữa chất lượng kỹ thuật và sở thích thẩm mỹ khi đánh giá hình ảnh. Đó là lý do tại sao nhiều nhiếp ảnh gia có thói quen chụp một loạt hình yêu thích cho cảnh tương tự.
Vấn đề làm thế nào để lọc ra bức ảnh đẹp trong một loạt ảnh tương tự nhau? Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhờ trí tuệ nhân tạo mà Google vừa phát triển mang tên Neural Image Assessment (NIMA). Về cơ bản, NIMA là một bước tiến của AI sử dụng các kỹ thuật máy học nâng cao để huấn luyện mạng nơ-ron tích chập (CNN) nhằm đánh giá một hình ảnh không chỉ về chất lượng kỹ thuật mà còn cả về tính thẩm mỹ tổng thể.
Thay vì phân loại hình ảnh dưới dạng chất lượng kỹ thuật cao/thấp, NIMA sử dụng hệ thống chấm điểm để đánh giá tính thẩm mỹ của bức ảnh trên thang điểm từ 1 đến 10. Thông qua phương pháp này, nó có thể kiểm tra từng điểm ảnh riêng biệt để đánh giá kỹ thuật.
Trí tuệ nhân tạo Google giúp chọn ảnh đẹp - ảnh 1
AI sẽ giúp giải quyết bài toán lọc ảnh đẹp trong một loạt ảnh giống nhau Ảnh: Google
Các nhà nghiên cứu của Google cho biết, NIMA có khả năng hoạt động tốt. Trong một bài báo giới thiệu về dự án, các nhà nghiên cứu của Google ghi nhận NIMA có tỷ lệ đánh giá bức ảnh với độ chính xác cao.
Vẫn chưa rõ ứng dụng thực tế của NIMA nhưng thật không khó để tưởng tượng nó sẽ trở thành một tính năng quan trọng trên điện thoại. Chẳng hạn, nó có thể cung cấp thông qua một bản cập nhật tương lai dành cho Pixel 2, cho phép chọn bức ảnh tốt nhất mà không cần phải lướt qua một lượng lớn bản sao của nó.
Google cũng gợi ý rằng, NIMA có thể cho phép cải thiện việc chụp ảnh bằng phản hồi dựa trên thời gian thực và thậm chí hỗ trợ các kỹ thuật xử lý sau đó nhằm tạo ra bức ảnh có kết quả tốt nhất.

Kiến Văn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận